Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà sản xuất và người tiêu dùng hưởng lợi

Ngọc Quỳnh| 18/02/2013 05:49

(HNM) - Sở NN&PTNT Hà Nội đã hợp tác với Sàn Giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội (sanbanbuon.vn) và 5 công ty, trang trại để xây dựng chuỗi sản xuất - phân phối thực phẩm sạch.

Hà Nội đang tích cực xây dựng chuỗi sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn. Ảnh: Linh Ngọc


Chỉ cung cấp thực phẩm an toàn

Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, hiện nay Hà Nội đã xây dựng thành công chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm trứng gà Tiên Viên gồm 10 hộ chăn nuôi lớn và 90 cửa hàng, tiêu thụ trứng bình quân đạt 7 vạn quả/ngày. Trung tâm đã hỗ trợ xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ thịt lợn hữu cơ của trang trại Bảo Châu (Sóc Sơn). Hiện trang trại đã có cơ sở giết mổ bảo đảm ATVSTP, có trại chăn nuôi lợn theo công nghệ sinh học và 2 cửa hàng tiêu thụ tại các quận nội thành. Hiện nay, trung tâm tiếp tục tư vấn, hỗ trợ xây dựng một số nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi của Hà Nội như trứng gà sạch Tiên Viên (Chương Mỹ), trứng gà 729, thịt lợn nuôi áp dụng công nghệ sinh học của Công ty Bảo Châu, Công ty Hoàng Long. Thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, người sản xuất yên tâm về đầu ra và người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm chất lượng với giá gốc. Đặc biệt, chuỗi liên kết này còn giúp hoạt động sản xuất nông nghiệp đi vào chuyên môn hóa dựa trên sản phẩm thế mạnh của mỗi địa phương. Hiện các công ty, trang trại này có năng lực cung ứng gần 300.000 trứng gà sạch/ngày, gần 10.000 con gà/ngày... Do được bảo đảm đầu ra, dự kiến năm 2013 các đơn vị này đều tăng công suất chăn nuôi 10 - 15%.

Giám đốc Công ty CP Tiên Viên Đặng Đình Tiên cho biết, với quy mô 20.000 gà hậu bị, 25.000 gà đẻ/năm, công ty đã cung cấp cho thị trường số lượng lớn trứng sạch, bảo đảm chất lượng. Các trang trại vệ tinh cung cấp sản phẩm chăn nuôi cho công ty đều được kiểm soát chặt chẽ về quy trình nuôi, từ kỹ thuật chăm sóc, sử dụng thức ăn đến đóng gói bao tiêu sản phẩm. Ông Nguyễn Đại Thắng, thôn Phú Thịnh, xã Minh Phú (Sóc Sơn) cho biết, hiện trang trại của ông đang tập trung phát triển chăn nuôi lợn sinh học và cung cấp cho thị trường trung bình 5 - 7 con lợn và 1.000 quả trứng gà an toàn sinh học/ngày... thông qua chuỗi cửa hàng tiêu thụ của Hà Nội với giá cả hợp lý. Theo ông Thắng do sản phẩm mang tính an toàn và chất lượng tốt nên thịt lợn sinh học đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và mua với mức giá cao hơn thịt lợn thường 30 - 40%. Tuy số lượng cung cấp chưa lớn nhưng đây là niềm vui cho các trang trại.

Sản xuất rau an toàn tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức. Ảnh: Thái Hiền


Thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc xây dựng theo chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn đã từng bước nâng cao giá trị sản xuất cho người chăn nuôi. Giám đốc Sanbanbuon.vn Hà Nội Nguyễn Thành Lưu cho biết, sàn đã ký kết hợp đồng với 5 đơn vị, trang trại về xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô. Các cơ sở sản xuất bảo đảm chất lượng sản phẩm sẽ được hỗ trợ phân phối thông qua hệ thống của sanbanbuon.vn tới các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Hiện sanbanbuon.vn đã xây dựng được 300 điểm phân phối rau quả và hỗ trợ tiêu thụ cho 30 HTX sản xuất rau, quả, chè an toàn.
Hiện nay, trên thị trường giá các loại thịt, rau an toàn thường đắt hơn so với thịt, rau thường do chi phí cao hơn nên vẫn chưa được người tiêu dùng chấp nhận vì chưa được thông tin quảng bá rộng rãi. Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi cung ứng khép kín từ sản xuất tới tiêu thụ thực sự là “cánh cửa an toàn” cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, thông qua sàn giao dịch, người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm an toàn với giá cả hợp lý. Song để mô hình này phát triển rộng hơn, đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ tuyên truyền, vận động để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, cũng như thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất không bảo đảm chất lượng, có thông tin rõ ràng để người tiêu dùng tránh nguy cơ mua phải.
Việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác định là nhiệm vụ chiến lược của ngành nông nghiệp Hà Nội từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân khẳng định, thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị thịt gia súc, gia cầm. Trong đó, ưu tiên tập trung phát triển các thương hiệu đã có như gà thả vườn tại vùng đồi gò huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Sóc Sơn, vịt Liên Châu (Thanh Oai)... Dự kiến, đến năm 2015, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ ký trực tiếp với các đơn vị sản xuất thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố để cung cấp cho người tiêu dùng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất và người tiêu dùng hưởng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.