Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm cơ hội để nông dân thoát nghèo

Bạch Thanh| 06/03/2013 06:50

(HNM) - Hiện cả nước còn hơn 1,5 triệu hộ cận nghèo, đặc biệt đối tượng này lại rất dễ rơi vào cảnh nghèo thực sự...

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 1,5 triệu hộ cận nghèo. Trong số đó, 0,8 triệu hộ đã thoát nghèo nhưng đang còn dư nợ chương trình hộ nghèo khoảng 11.000 tỷ đồng, số còn lại gần như chưa được tiếp cận vốn hỗ trợ ưu đãi. Chủ trương của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là với số hộ đang còn dư nợ, tiếp tục cho sử dụng vốn, khi đến kỳ hạn trả nợ sẽ thu hồi để chuyển sang cho số hộ cận nghèo vay. Dự kiến, nguồn vốn cho hộ cận nghèo vay trong năm 2013 khoảng 10.800 tỷ đồng, trong đó khoảng 8.000 tỷ đồng thu được từ vốn tới hạn trả của hộ nghèo đã thoát nghèo. Về cho vay mới từ nay đến cuối năm, NHCSXH Việt Nam sẽ dành khoảng 3.000 tỷ đồng cho hộ cận nghèo và từ năm 2014, sẽ xây dựng kế hoạch vốn tín dụng, trong đó có tín dụng cho hộ cận nghèo để trình Chính phủ phê duyệt.

Từ nguồn vốn ưu đãi, các hộ cận nghèo có thể đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Khánh Nguyên


Theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg, hộ cận nghèo được hưởng toàn bộ ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác như: Vay không thế chấp, được phục vụ thủ tục miễn phí tại địa phương, được cung cấp một số dịch vụ khác của NHCSXH Việt Nam… Theo tính toán, lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo vào khoảng 10,14%/năm, gần tiếp cận với lãi suất thị trường (khoảng 12-15%/năm). Đưa ra mức lãi suất này, cơ quan đề xuất tính toán sẽ đạt được hai mục tiêu: Thứ nhất, mức lãi suất sẽ làm giảm sức ép đối với người vay cũng như nguồn vốn. Hộ vay phải cân nhắc, quyết định có vay hay không, vay khi nào, có trách nhiệm cao đối với đồng vốn. Thứ hai, mức lãi suất tiệm cận lãi suất thị trường sẽ làm nản lòng những người muốn lợi dụng chương trình để trục lợi… Bên cạnh đó, mức vay tối đa đối với hộ cận nghèo là 30 triệu đồng, chu kỳ vay tùy theo cây, con, mô hình sản xuất (nếu cây trồng hằng năm thì chu kỳ vay tối thiểu là 1 năm; nếu đầu tư chăn nuôi gia súc, trồng cây công nghiệp thì chu kỳ vay có thể 3-7 năm...), khá phù hợp với việc đầu tư phát triển sản xuất của hộ nông dân cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam cho biết: "Nhu cầu vay vốn ưu đãi của hộ cận nghèo không khác hộ nghèo, tuy nhiên, những năm trước do điều kiện kinh tế đất nước chưa cho phép nên chưa được đáp ứng. Chính sách tín dụng đối với hộ cận nghèo sẽ giúp đối tượng này có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, không tái nghèo, góp phần quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội hiện nay".

Trong chiến lược phát triển của NHCSXH Việt Nam đã được phê duyệt, tín dụng chính sách giảm dần ưu đãi về lãi suất, tăng ưu đãi về cách thức phục vụ. Thực hiện Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg, NHCSXH Việt Nam khẳng định cố gắng bảo đảm đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vay của các hộ cận nghèo. Đồng thời, hệ thống chi nhánh của ngân hàng sẽ triển khai giải ngân đúng đối tượng, với thủ tục thuận lợi nhất, để các hộ cận nghèo nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, phục vụ đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm cơ hội để nông dân thoát nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.