Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Triều - Xã hiếu học

Nguyễn Hằng| 17/03/2013 06:35

(HNM) - Xã Tân Triều, huyện Thanh Trì giờ đã lên phố, cuộc sống đô thị ùa vào từng con ngõ nhưng vẫn giữ được những nét đáng quý của một làng quê.

Xã Tân Triều hôm nay.


Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Triều Nguyễn Hữu Vị tâm sự: Thường khi làng đã lên phố, người dân mất ruộng không có việc làm là con cái dễ đua đòi hư hỏng, nhưng ở Tân Triều, phong trào hiếu học phát triển mạnh. Quỹ khuyến học của xã ngày càng lớn mạnh, trung bình mỗi năm người dân ủng hộ 70-90 triệu đồng. Ngoài việc triển khai xây dựng quỹ khuyến học, Hội Khuyến học xã đã vận động các dòng họ, các ngành, đoàn thể, cụm dân cư, hội phụ huynh học sinh xây dựng quỹ khuyến học riêng. Hiện nay, một số dòng họ như Triệu Quang, Giang, Đỗ Đình, Triệu Đình, Nguyễn Quang, Nguyễn Duy… đã xây dựng được quỹ khuyến học riêng. Đặc biệt, dòng họ Triệu Quang đã xây dựng được quỹ khuyến học tới 200 triệu đồng. Có quỹ, hằng năm, vào ngày giỗ tổ, các dòng họ đều tổ chức khen thưởng, biểu dương con em học giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Ông Triệu Minh Tăng, Trưởng họ Triệu Quang cho biết, dù mỗi người trong dòng họ có hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều chung nhận thức phải động viên, khích lệ con cháu vươn lên học tập, sau này là người có ích cho xã hội. Sự động viên, khích lệ kịp thời này đã trở thành động lực giúp thế hệ trẻ ở Tân Triều vượt khó vươn lên.

Có thể thấy, thời gian qua, phong trào khuyến học ở Tân Triều ngày càng sâu rộng. Trong giai đoạn 2008-2012, Hội Khuyến học xã đã tổ chức khen thưởng cho 642 học sinh giỏi cấp huyện, thành phố, quốc gia, quốc tế và trên 500 em học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đáng kể, có em Đỗ Hoàng Anh đã đoạt Huy chương Bạc môn vật lý và em Nguyễn Huy Khánh đoạt Huy chương Đồng môn toán trong kỳ thi Olympic quốc tế. Năm 2012 cả xã có 215 em đạt học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên, trong đó có 1 em đạt học sinh giỏi cấp quốc tế, 2 em đạt học sinh giỏi quốc gia, 15 em đạt học sinh giỏi cấp thành phố. Đặc biệt, trong năm 2012 xã có thêm 8 tiến sỹ, 33 thạc sỹ, 33 người tốt nghiệp đại học khá, giỏi, trong đó có 1 em tốt nghiệp thủ khoa được ghi vào bảng vàng.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Triệu Đình Tâm cho biết, nhằm phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, Hội Khuyến học xã cùng các nhà trường phối hợp chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa gia đình và nhà trường, góp phần phát hiện, uốn nắn kịp thời những học sinh học hành chểnh mảng hoặc ý thức học tập chưa cao. Phản ánh kịp thời những khúc mắc của các em học sinh trong việc tiếp thu các bài giảng, giúp các thầy cô giáo điều chỉnh kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với trình độ và nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, hội phụ huynh của các nhà trường còn tích cực tổ chức phong trào học tập để khuyến khích thầy, trò cùng dạy và học tốt. Hội Khuyến học xã còn vận động các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, cụm dân cư, dòng họ và từng gia đình tham gia phong trào khuyến học, đồng thời gắn tiêu chí gia đình hiếu học với tiêu chí xây dựng "gia đình văn hóa". Nhờ vậy, năm 2012, toàn xã có 4.758/5.296 hộ gia đình đạt "Gia đình hiếu học", 1.698 gia đình đạt "Gia đình tú tài"; 1.159 gia đình đạt "Gia đình cử nhân"... Đây là những kết quả mà người dân Tân Triều luôn tự hào và các thế hệ trẻ hôm nay vẫn ngày đêm rèn luyện để mang vinh quang về quê hương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Triều - Xã hiếu học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.