Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắp có kết quả xét nghiệm độ độc hại của đũa dùng 1 lần

Minh Hải| 02/04/2013 10:35

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, trước lo ngại vì loại đũa sử dụng một lần có chứa các chất độc hại, Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đang lấy mẫu đũa tre sử dụng một lần để xét nghiệm.



Gần đây, các thông tin đũa sản xuất từ Trung Quốc và các cơ sở sản xuất của Việt Nam đều sử dụng các chất độc hại, bị cấm sử dụng như Sulphur, Hydrogen peroxide, Sodium sulfite và chất ngăn nấm mốc, nhưng trên thực tế người tiêu dùng vẫn không quan tâm nhiều. Đây là điều rất đáng lo ngại.

Hiện nay, đũa “ăn liền” hay còn gọi là đũa dùng một lần được sử dụng phổ biến tại hầu hết các quán ăn, từ các quán ăn bình dân đến các nhà hàng, thậm chí một số chị em còn mua về gia đình để sử dụng cho tiện. Với những đũa trắng được bọc trong túi ni lông sạch sẽ, hầu hết mọi người tiêu dùng dường như khá yên tâm về độ an toàn của loại đũa này. Tuy vậy, khi sử dụng đũa ăn một lần có giá chưa tới 100 đồng/đôi với nguồn gốc không rõ ràng, có thể là vô tình bạn đã đưa chất độc hại vào trong cơ thể...?

Trước thông tin trên, ngày 1/4, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đang lấy mẫu đũa tre sử dụng một lần, mẫu tăm tre để xét nghiệm. Theo ông Trung, sử dụng hóa chất tẩy trắng, chất chống mốc bị cấm, không an toàn hoặc tồn dư quá mức trong sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe.

Được biết, ngoài việc lấy mẫu tăm và đũa sử dụng một lần do Trung Quốc sản xuất đang bán trên thị trường, cơ quan này cũng trực tiếp kiểm tra điều kiện, quy trình sản xuất, nguyên liệu, hóa chất sản xuất đũa tre sử dụng một lần tại Hòa Bình, Hà Nội và một số địa phương khác.

Một số tác hại khi sử dụng đũa dùng một lần:

Ảnh hưởng chức năng hô hấp: Quy trình làm loại đũa này phải trải qua giai đoạn xông khí sunfur, vì vậy nguy cơ hít phải nó là rất lớn gây hại cho đường hô hấp.

Ảnh hưởng chức năng tiêu hóa: Để làm đẹp đũa sẽ được đưa qua nước ôxy già. Đây là loại nước có tính tẩy rất mạnh, vì thế nó sẽ gây hại cổ họng, thực quản, thậm chí cả dạ dày... Ngoài ra, chất được sử dụng trong khâu đánh bóng, lâu ngày tích tụ trong người, sẽ gây ra bệnh sỏi mật.

Dễ nhiễm khuẩn: Thời gian vô trùng cho một đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 4 tháng. Quá thời gian này, người sử dụng rất dễ bị nhiễm các loại khuẩn khác nhau.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), việc sử dụng tăm đũa mốc cũng rất độc hại. Nấm mốc dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Được biết, nhận diện đũa dùng một lần sấy nhiều lưu huỳnh rất dễ bởi mùi rất đặc trưng. Khi bóc lớp nylon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu thì nên bỏ không dùng. Để hạn chế những tác hại do sử dụng đũa dùng một lần gây ra, bạn nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sắp có kết quả xét nghiệm độ độc hại của đũa dùng 1 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.