Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bún đậu mắm tôm Hà Nội “khuấy đảo” Sài thành

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 28/04/2013 07:56

(HNM) - Mang bún đậu mắm tôm - món ăn dân dã nổi tiếng của Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, một số chủ quán người Hà Nội chỉ mong bán được cho người gốc Bắc. Tuy nhiên, người ta đã ngạc nhiên khi thấy thực khách miền Nam từ tò mò, thích thú rồi đâm

Ăn bún đậu mắm tôm trong khung cảnh rất Hà Nội ở quán Đậu Homemade.


Chị Phạm Thùy Hương (chủ quán bún đậu mắm tôm nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Võ Thị Sáu, quận 3) cho hay, cách đây hai năm, khi mới vào TP Hồ Chí Minh, thấy người Hà Nội ở đây khá đông, vợ chồng chị quyết định mở quán bán cho người Bắc xa quê. Cuối năm 2012, quán bún đậu mắm tôm của chị Hương khai trương với sự bày trí mang đặc trưng miền Bắc: nho nhỏ, ấm cúng. Cách chế biến cũng vậy, gia vị, mắm tôm đậm chất Bắc chứ không ngọt như cách pha chế của người miền Nam.

"Điều làm chúng tôi khá bất ngờ đó là hơn 50% thực khách đến với quán là người miền Nam. Mà thói quen ăn uống người Nam rất thú vị, thích tìm tòi các món ăn lạ, một khi thích là có thể ăn nhiều lần trong một ngày, cùng một món và còn quảng bá, rủ rê người thân, bạn bè của mình tới. Thế nên, quán mở cửa từ sáng tới tối luôn!" - chị Hương hồ hởi cho biết.

Thực ra, bún đậu mắm tôm theo chân người di cư vào miền Nam từ khoảng năm 1954 nhưng nhanh chóng "chìm nghỉm". Đến khoảng năm 2011, bún đậu mắm tôm mon men trở lại rồi "bùng phát" mạnh vào năm 2012. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có hơn 20 quán bún đậu đã nổi danh như quán Cô Khàn trên đường Cống Quỳnh, A Vừng trên đường Lương Hữu Khánh, Đậu Homemade trên đường Hồng Hà, M&T trên đường Hoàng Dư Khương. Có quán như Cô Khàn (do người mẫu Trang Trần làm chủ) luôn quá tải vào buổi trưa, dù chỉ phục vụ giới văn phòng. Hay quán Homemade (quận Tân Bình, do tiếp viên hàng không làm chủ) mới mở chưa đầy một năm mà đã thu hút trung bình trên dưới 500 lượt khách/ngày.

Nếu như ở Hà Nội, hình ảnh bún đậu mắm tôm thường xuất hiện trên vỉa hè, góc đường thì quán bún đậu mắm tôm Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh được đầu tư bài bản hơn. Đến quán Đậu Homemade của một tiếp viên hàng không mở tại đường Hồng Hà (quận Tân Bình), thực khách nếu ở Hà Nội vào lần đầu sẽ ngạc nhiên khi thấy quán có quy mô hai tầng với 3 phòng lớn và là quán bún đậu mắm tôm duy nhất của TP dám… gắn máy điều hòa và chuẩn bị nước hoa cho khách sử dụng sau khi thưởng thức mắm tôm "mùi mẫn". Cũng khác với Hà Nội, đa phần các quán bún đậu mắm tôm ở TP Hồ Chí Minh còn bán thêm cả thịt lợn, chân giò luộc, chả cốm, nem cua bể, lòng lợn, giả cầy, ốc om chuối đậu… cùng các món giải khát đặc trưng Hà Nội như nước sấu, nước mơ, bột sắn dây, trà chanh.

Anh Bùi Văn Doanh, quê An Giang (nhân viên IT của một công ty thiết kế, quận 1) chia sẻ: "Nhiều món miền Nam cũng có mắm như bún mắm Châu Đốc, nhưng khi ăn bún đậu mắm tôm Hà Nội tôi thấy vị mắm tôm rất lạ, vừa thanh vừa đậm đà. Dù mới ăn vài lần, nhưng tôi đã đưa món này vào danh sách những món khoái khẩu rồi". Chị Hà, nhân viên một công ty quảng cáo ở quận 3 cho hay, khi nghe mấy người rủ đi ăn bún đậu mắm tôm, đã lên mạng tra cứu phát hiện món này không chỉ ngon mà lại giúp bồi bổ sức khỏe, một số nguyên liệu của món ăn còn có tác dụng chữa bệnh như đậu phụ, chao đậu, hành lá có tác dụng chữa cảm cúm, trúng gió… Ngoài ra, món ăn này ít ngán, vị thanh, mát nên rất phù hợp để ăn thường xuyên. Thế nên chị Hà tò mò đi ăn, ban đầu không thích lắm, nhưng càng ăn càng "thấm" và trở thành "tín đồ" lúc nào không hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bún đậu mắm tôm Hà Nội “khuấy đảo” Sài thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.