Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát việc sử dụng internet của trẻ em

Hiếu Nhung| 13/09/2013 06:07

(HNM) - Nhằm hạn chế tối đa những tác hại từ mặt trái của internet tới trẻ em, các bậc cha mẹ cần luôn theo sát việc sử dụng internet của con cái.

Ngoài những trang web, nội dung không lành mạnh như bạo lực, khiêu dâm, nhiều khi trẻ em còn gặp nguy hiểm, rắc rối từ các trang web trò chơi, bán hàng trực tuyến, tìm bạn, kết nhóm theo sở thích... Do vậy, người lớn cần kiểm soát nội dung các trang mà con mình truy cập cũng như cách thức, thói quen sử dụng máy tính của trẻ.

Ảnh minh họa


Để làm được điều này, trước tiên các phụ huynh cần có hiểu biết nhất định về máy tính để sử dụng các chương trình, phần mềm bảo vệ hay chỉ đơn giản là thiết lập một số tính năng trên máy tính. Có rất nhiều ứng dụng miễn phí hữu ích có khả năng tự động chặn các tên miền độc hại; thiết lập thời gian sử dụng internet theo một khung giờ và thời lượng nhất định; lưu lại các hoạt động, các nội dung, địa chỉ mà trẻ đã tiếp cận. Các ứng dụng đều có khả năng chặn những tên miền mà phụ huynh đã đưa vào danh sách "đen".

Trang web tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google cũng có thể được kiểm soát với chức năng "lọc kết quả khiêu dâm" sau khi truy cập vào địa chỉ http://www.google.com/preferences để bật chế độ lọc. Để tăng tính an toàn hơn nữa bạn cần khóa "Tìm kiếm an toàn" để người khác không thể bỏ chế độ lọc này. Bạn có thể dễ dàng nhận ra chức năng khóa có hoạt động hay không qua "ám hiệu" Google đưa ra, đó là nếu khóa an toàn vẫn được bật, màu sắc quanh cửa sổ đó có hình những quả bóng màu. Chỉ người biết mật khẩu tài khoản của bạn mới có thể thay đổi thiết lập.

Trang chia sẻ video nổi tiếng Youtube của Google tiềm ẩn nhiều hình ảnh không thích hợp với trẻ em. Bạn cũng có thể lọc bằng cách bật chế độ an toàn mà trang này cung cấp: đăng nhập vào trang Youtube, đánh dấu vào mục "khóa chế độ an toàn trên trình duyệt này" ở chân trang.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát việc sử dụng internet của trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.