Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lại canh cánh nỗi lo

Thu Trang| 13/01/2014 06:21

(HNM) - Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, sát Tết Nguyên đán, các bệnh viện (BV) lại canh cánh nỗi lo thiếu máu. Trong khi lượng máu thu được thời điểm này đang giảm đáng kể thì nhu cầu về máu để điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân không hề giảm.


Lượng máu hiện tại chỉ đáp ứng 40%

Những ngày này, miền Bắc luôn chìm trong giá lạnh cộng thêm không khí nhà nhà, người người chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, do đó số lượng người tham gia hiến máu nhân đạo giảm quá nửa so với thời điểm bình thường. Theo ước tính của Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, dịp Tết Nguyên đán 2014, cần tối thiểu 45 nghìn đơn vị máu. Trong khi đó, số lượng người hiến máu tình nguyện theo kế hoạch tới thời điểm này chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Tình trạng khan hiếm máu trong dịp Tết sẽ gây khó khăn lớn cho công tác điều trị và dự phòng ở hầu hết các BV. Đứng trước tình cảnh trên, nhiều BV phải huy động nguồn máu tại chỗ của người nhà bệnh nhân, kể cả lượng máu từ những người cho máu chuyên nghiệp nhưng lượng máu này cũng chỉ đáp ứng khoảng 6%.

Các bạn trẻ hăng hái tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Như Ý



Khảo sát tại một số BV, như: BV Hữu nghị Việt - Đức, BV Bạch Mai, BV Nhi trung ương… cứ vào dịp Tết, nguồn máu lại bị suy giảm nghiêm trọng. Riêng đối với BV Việt - Đức, nơi chuyên cấp cứu các ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động và đặc biệt là mổ cấp cứu nên rất cần nguồn máu dự trữ lớn để có thể điều trị kịp thời cho bệnh nhân. Nhưng với tình trạng khan hiếm máu như hiện nay, BV cũng lâm vào cảnh khó khăn như các BV lớn khác. Thêm một thực tế đáng buồn nữa là hầu như cứ vào dịp Tết, tai nạn giao thông lại gia tăng, nhu cầu sử dụng máu trong điều trị, cấp cứu vì thế cũng tăng cao hơn. Hầu hết các ca cấp cứu đều cần truyền máu với số lượng lớn và phải ngay lập tức, thế nhưng lượng máu dự trữ luôn trong tình trạng khan hiếm. "Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vui vẻ với nhiều người nhưng đó lại chính là mối lo lớn của ngành y tế và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bệnh nhân. Đứng trước tình trạng đó, BV Việt - Đức cũng như nhiều BV khác đều đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tích cực tham gia hiến máu, nhằm bảo đảm nguồn máu dự trữ, sẵn sàng cấp cứu điều trị cho bệnh nhân", một bác sĩ trực cấp cứu ở BV Việt - Đức chia sẻ.

Là đơn vị đang cung cấp máu cho hơn 122 BV tại Hà Nội và 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cho biết, thiếu máu dịp Tết diễn ra trên quy mô cả nước, đặc biệt trầm trọng ở khu vực phía Bắc. Lý do, ngoài ảnh hưởng của không khí Tết, thời tiết giá lạnh cũng khiến người dân ngại đi hiến máu. Bên cạnh đó, sinh viên các trường đại học - cao đẳng đang bước vào kỳ thi cuối kỳ, sau đó lại rục rịch về quê ăn Tết nên không đi hiến máu. Tình trạng thiếu máu diễn ra trầm trọng vào từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau, cao điểm thiếu khoảng từ 8-10 nghìn đơn vị máu/tháng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, năm 2013, toàn quốc vận động và tiếp nhận được 969.369 đơn vị máu, tương đương 1,08% dân số hiến máu (tăng 6,3% so với năm 2012). Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu, tương đương 2% dân số. Lượng máu tiếp nhận được trong năm 2013 mới đáp ứng 53,9% nhu cầu cấp cứu và điều trị. Do đó, tình trạng thiếu máu trong điều trị vẫn diễn ra, đặc biệt nghiêm trọng vào dịp hè và Tết Nguyên đán.

Cần sự chia sẻ của cả cộng đồng

Từ nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước và ngành y tế luôn quan tâm đến việc vận động người dân hiến máu nhân đạo để bảo đảm nguồn máu cứu chữa bệnh nhân. Trong thực tế xã hội có nhiều tấm gương đã tình nguyện hiến máu hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Hiến máu là một việc làm nhân đạo và có trách nhiệm với cộng đồng song cũng là trách nhiệm với chính bản thân mỗi người. Bởi lẽ, có thể một lúc nào đó chính chúng ta hoặc người thân chúng ta sẽ lại là những người cần truyền máu, sẽ phải trông đợi vào cộng đồng.

Để khắc phục tình trạng thiếu máu dịp Tết, việc tổ chức các ngày hội hiến máu là một trong những biện pháp hiệu quả. Do đó, trong những ngày đầu năm mới sẽ diễn ra nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện trên quy mô toàn quốc. Bên cạnh việc tổ chức "Ngày chủ nhật đỏ lần thứ VI-2014", diễn ra ngày 12-1 tại Trường Đại học Thương mại Hà Nội còn có "Ngày hội hiến máu Tất niên Hồng" (diễn ra từ 15 đến 16-1); Ngày hội Giọt máu vàng tại Hà Nội (từ ngày 16 đến 18-1). Tất cả những hoạt động này sẽ góp phần giúp người bệnh vơi bớt những lo lắng khi cần truyền máu vào dịp Tết. Để hoạt động hiến máu tình nguyện đạt được hiệu quả rất cần sự chia sẻ nhiều hơn của cả cộng đồng. Chính sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng sẽ mang lại cơ hội được cứu sống cho nhiều bệnh nhân.

Theo Ths. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, bên cạnh việc hỗ trợ các trung tâm truyền máu xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức các ngày hiến máu tình nguyện, các đơn vị, tổ chức và các địa phương cần có chương trình và lịch hiến máu hợp lý, bảo đảm số lượng máu tiếp nhận đều đặn hàng tháng, hàng tuần, tránh những đợt thiếu máu cục bộ. Còn đối với các BV, cơ sở y tế cần áp dụng các kỹ thuật y tế như kỹ thuật mổ nội soi trong phẫu thuật để giảm bớt gánh nặng thiếu máu, đồng thời sử dụng hợp lý thuốc hoặc các chế phẩm dịch truyền thay thế máu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lại canh cánh nỗi lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.