Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên, virus cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam

Lộc Xuân| 15/08/2014 06:32

(HNM) - Chiều 14-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm A/H5N6.

Ảnh minh họa



Theo đó, tại thông báo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) qua giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên virus cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam. Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gen của các mẫu virus cúm A/H5N6 phát hiện ở nước ta thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng virus cúm A/H5N6 gây tử vong trên người đầu tiên tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4-2014. Theo Tổ chức Thú y thế giới, đây là chủng virus có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người, nên việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng virus mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở NN&PTNT tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; Sở Y tế tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do virus, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng virus cúm độc lực cao, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên, virus cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.