Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế tài chưa nghiêm, thương lái nhờn luật

Ngọc Quỳnh| 29/08/2014 06:26

(HNM) - Phải chăng, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe nên thương lái không ngại ngần buôn bán hàng kém chất lượng?

Nguồn: Internet


Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Chánh thanh tra Sở NN&PTNT, lợi nhuận từ kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm chất lượng ATVSTP quá lớn nên các thương lái vẫn lợi dụng mọi kẽ hở để đưa hàng kém chất lượng về tiêu thụ trên thị trường. Ngoài ra, khi kiểm tra thường chỉ bắt được lái xe chứ không bắt được chủ hàng, nên không thể xử lý tận gốc. Ông Đỗ Phú Sơn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng trong tuần cuối của tháng 8-2014, lực lượng kiểm dịch động vật liên ngành của thành phố đã kiểm tra 114/274 lượt cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực kiểm soát giết mổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh thú y, xử lý 29 trường hợp vi phạm, trong đó cảnh cáo 16 trường hợp, tịch thu tiêu hủy 135kg gia cầm lông, 12,5kg thịt gia cầm, 12,5kg thịt lợn…

Còn theo ông Trần Mạnh Giang - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Hà Nội, các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm thủy sản xếp loại C còn nhiều nên tình trạng vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm vẫn lớn. Để tháo gỡ khó khăn, đưa công tác kiểm soát sản phẩm nông nghiệp an toàn đi vào nền nếp, trong thời gian tới, các địa phương cần thực hiện việc lấy mẫu giám sát theo các chương trình giám sát an toàn thực phẩm đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ các lô hàng đưa về thành phố tiêu thụ. Khi phát hiện lô hàng không bảo đảm an toàn, không đạt tiêu chuẩn theo quy định thì áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp (xử phạt hoặc tiêu hủy), đồng thời công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng những cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản kém chất lượng.

Hiện nay, Hà Nội đang xây dựng và triển khai thí điểm đề án kiểm nghiệm, kiểm tra nhanh các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nông sản... Qua đó sẽ nhanh chóng phát hiện những sản phẩm kinh doanh tại chợ có đạt chất lượng hay không để người tiêu dùng biết và lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần có những hướng dẫn cụ thể về việc xử lý các trường hợp vận chuyển, kinh doanh động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch, chưa rõ nguồn gốc, để các cơ quan có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định...

Trong tháng 8-2014, các ngành chức năng của thành phố đã kiểm tra 23 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, xử lý 20 tổ chức, cá nhân vi phạm, thu phạt hơn 187 triệu đồng; buộc tiêu hủy 450kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tài chưa nghiêm, thương lái nhờn luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.