Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm sạch dịp Tết: Để cung gặp cầu

Ngọc Quỳnh| 26/01/2015 06:43

(HNM) - Lòng tin của người dân với các sản phẩm an toàn chưa cao, dẫn đến cung - cầu chưa gặp nhau.


Niềm tin chưa cao

Sở Công thương Hà Nội dự báo trong dịp Tết nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trung bình mỗi ngày khoảng 500 tấn thịt lợn, 100 tấn thịt trâu bò, 200 tấn thịt gia cầm. Mặc dù nguồn cung thực phẩm cơ bản đáp ứng nhu cầu nhưng các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ còn hạn chế.

Công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Minh Hiền chuẩn bị sản phẩm thịt lợn xuất bán cho các siêu thị. Ảnh: Linh Ngọc


Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường, hiện nay trung tâm đang tư vấn và hỗ trợ 18 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm với 3.400 thành viên tham gia, 30 điểm giao dịch, 1.300 đại lý, điểm tiêu thụ sản phẩm nhưng bán được số lượng rất ít. Mặc dù nhu cầu dịp Tết dự báo sẽ tăng mạnh, song trung bình mỗi ngày, các chuỗi liên kết chỉ tiêu thụ được 22 tấn thịt lợn, 11 tấn gia cầm, 150kg thịt bò, 100 tấn sữa. Trong khi đó, sản phẩm an toàn giá thành lại cao so với thực phẩm bán tại các chợ truyền thống khoảng 10% khiến cho việc tiêu thụ càng gặp khó khăn. Thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan tại các chợ dân sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, nhưng vì thói quen, người dân vẫn sử dụng. Công tác tuyên truyền về sản phẩm sạch chưa tốt khiến người tiêu dùng thiếu tin tưởng vào thực phẩm an toàn…

Ông Nguyễn Đình Tiên - Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Viên (Chương Mỹ) cho biết, trung bình mỗi tháng công ty cung cấp 1,5-2 triệu quả trứng sạch ra thị trường. Dịp Tết, số lượng bán tăng lên 10% với giá cao hơn 150 đồng/quả so với trứng thông thường. Tuy nhiên, công ty rất khó khăn trong khâu phân phối và tiêu thụ vì chưa mở rộng được ra các tỉnh, thành phố khác mà mới chỉ tập trung tại một số ít quận, các siêu thị, nhà hàng. Đồng thời, do giá cao hơn nên nhiều khách hàng còn e ngại, khiến cho sản lượng tiêu thụ còn hạn chế.

Về phía người tiêu dùng, cách nghĩ của chị Trần Thị Vui ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) là phổ biến. Chị Vui cho biết: Hiện một số chợ truyền thống đã có từ 1-2 cửa hàng bán thực phẩm sạch của các công ty với giá cao hơn từ 5-10% tùy từng loại. Mặc dù trong dịp Tết, thực phẩm ở các cửa hàng này khá phong phú nhưng do chưa tin tưởng với quảng cáo của nhà sản xuất nên các gia đình cũng chỉ mua dè chừng để dùng thử.

Nâng hàng rào kỹ thuật

Theo Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, cung - cầu thực phẩm an toàn ở thành phố hiện vẫn chưa "gặp nhau". Nhà sản xuất có đủ năng lực để cung cấp cho thị trường nhưng số lượng bán ra lại hạn chế do sức tiêu thụ thấp. Do đó, để thực phẩm sạch có thể đứng vững và cạnh tranh với thực phẩm không rõ nguồn gốc tại các chợ, trong thời gian tới, các sở, ban, ngành của thành phố cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao hàng rào kỹ thuật từ khâu sản xuất đến tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần kiểm soát được toàn bộ quy trình của người sản xuất từ nguồn cung cấp thức ăn, quy trình chăn nuôi, giết mổ, chất lượng sản phẩm, truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, nếu phát hiện đơn vị nào làm sai cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhà nước nên có những chính sách hợp lý trong việc khuyến khích phát triển các chuỗi liên kết chăn nuôi - giết mổ, chế biến - tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên. Tăng cường các biện pháp xử lý môi trường trong chăn nuôi, khuyến cáo người dân áp dụng các quy trình chăn nuôi VietGAP, chăn nuôi sinh học thân thiện với môi trường. Trong thời gian đầu, Nhà nước nên hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch về kinh phí mở cửa hàng tiêu thụ sản phẩm để họ có thể duy trì được đến thời điểm có lãi. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, người kinh doanh về chuỗi sản phẩm chăn nuôi an toàn để không làm ăn gian lận; quảng bá cho người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn địa chỉ tin cậy về thực phẩm an toàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm sạch dịp Tết: Để cung gặp cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.