Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hứa thật nhiều và thất hứa… thật nhiều!

Duy Biên| 29/01/2015 06:49

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân ở dự án khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) cho biết, mặc dù chuyển về đây sinh sống đã nhiều năm, nhưng đến nay, các hộ dân vẫn chưa một ngày được dùng nước sạch.

Nhiều hộ dân phải lắp đặt các bể lọc nước giếng khoan trên nóc nhà.



Đến xác minh thông tin, phóng viên được người dân cung cấp nhiều hồ sơ liên quan đến dự án khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp. Theo đó, khu đấu giá này được UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 6214/QĐ-UB về việc thu hồi 166.893m2 đất tại xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) tạm giao cho Ban quản lý dự án huyện Thanh Trì để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất. Tiếp đó, UBND TP Hà Nội ban hành quy chế đấu giá theo quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở của khu theo Quyết định 03/2010/QĐ-UBND ngày 31-5-2010. Vậy nhưng, sau 5 năm kể từ khi người dân trúng thầu, đến làm nhà, sinh sống ở đây, hạ tầng khu dân cư vẫn chưa hoàn thiện. Hiện, hàng chục hộ dân vẫn chưa được dùng nước sinh hoạt sạch và không còn lựa chọn nào khác, họ buộc phải tự khoan giếng lấy nước sử dụng. Các hộ dân đều phải chịu cảnh nước giếng khoan sau khi chảy qua bể lọc màu vẫn vàng khè, cặn bám thàng từng mảng, bốc mùi tanh nồng nặc.

Ông Phạm Quốc Khánh đại diện cho những hộ dân ở khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp cho biết: "Trong hồ sơ mời thầu có nêu, sau khi những người trúng thầu hoàn thành các thủ tục giấy tờ tài chính thì Ban quản lý dự án sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi làm các thủ tục như cấp quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, cấp điện nước cho người được trúng thầu nhanh chóng, thuận lợi. Thế nhưng, khi chúng tôi chuyển về đây ở thì nước sạch chẳng thấy đâu. Chúng tôi thắc mắc thì được huyện trả lời: Do số hộ dân vẫn còn ít, nên việc cấp nước chưa được triển khai.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đức, cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thanh Trì cho biết, theo quy hoạch khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp sẽ tiếp nhận 300 hộ dân, nhưng hiện tại mới có hơn 40 hộ dân sinh sống. Hiện, hệ thống đường ống dẫn nước sạch của khu dự án đã đấu nối với mạng lưới cấp nước sạch do Công ty Nước sạch Hà Nội quản lý, nhưng chưa cấp đến các hộ gia đình.

Ngày 15-12-2014, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản gửi Công ty Nước sạch Hà Nội, đề nghị tiếp nhận mạng lưới đường ống của khu dự án để cung cấp nước cho các hộ dân nhằm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do chưa có đơn vị đại diện cho các hộ dân đứng ra ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước nên việc cấp nước chưa thực hiện. Trong khi đó, Ban quản lý dự án của huyện Thanh Trì lại không thể đảm nhiệm chức năng này.

Thiết nghĩ, việc "khát" nước sạch tại khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp của huyện Thanh Trì kéo dài trong nhiều năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Mặc dù theo cán bộ Ban quản lý dự án của huyện Thanh Trì, sẽ cung cấp nước sạch cho người dân trước Tết Nguyên đán, tuy nhiên để làm được việc này theo người dân là khó, vì các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần hứa với dân chỉ một vài tháng sẽ có nước sạch cho dân sử dụng, nhưng sau đó đều đưa ra rất nhiều lý do rồi không thực hiện. Thực tế, mạng lưới ống dẫn nước của khu dự án đã khớp nối với đường ống nước sạch của Công ty Nước sạch Hà Nội quản lý nên việc chậm trễ "giải khát" cho khu dân cư này trong nhiều năm qua rất khó chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa thật nhiều và thất hứa… thật nhiều!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.