Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người tiêu dùng hãy lên tiếng!

Mai Linh| 04/03/2015 07:12

(HNM) - Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thị trường hàng hóa cũng sôi động hơn đồng nghĩa với việc người tiêu dùng (NTD) sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua hàng.

Người tiêu dùng cần hiểu rõ 8 quyền của mình để không bị xâm hại lợi ích. Ảnh: Bá Hoạt


Đồng hành cùng NTD và doanh nghiệp trong suốt 4 năm qua, chương trình "Hành động vì quyền NTD" đã đạt được những thành công đáng kể. Các vụ khiếu nại khi bị xâm phạm quyền lợi của NTD đã được xử lý triệt để, các doanh nghiệp cũng đã nâng cao nhận thức trong quá trình sản xuất, kinh doanh để hạn chế tối đa tình trạng NTD khiếu nại. Tuy nhiên, không phải NTD nào cũng đã ý thức được quyền của mình khi tham gia giao dịch mua sắm hay nắm được cách thức xử lý tình huống như thế nào. Chính vì thế, thông điệp "NTD hãy lên tiếng" của chương trình "Hành động vì quyền NTD" năm nay nhắm vào đối tượng trung tâm là NTD. Chương trình nhấn mạnh thông điệp "NTD hãy lên tiếng" với mục đích khuyến khích, kêu gọi NTD hãy hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực đưa ra ý kiến, thậm chí khiếu nại với doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, hay những cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm. Ban tổ chức chương trình sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến Luật Bảo vệ NTD đến người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình kiểm tra, tăng cường kiểm soát với các doanh nghiệp tham gia chương trình, bảo đảm thực hiện đúng 8 quyền của NTD.

Chương trình "Hành động vì quyền NTD" năm nay sẽ tăng cường số lượng doanh nghiệp tham gia là các nhà sản xuất, thương mại có chuỗi hệ thống bán hàng uy tín như các siêu thị, trung tâm thương mại, trong đó có những thương hiệu lớn như: Siêu thị điện máy HC, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), VNPT Hà Nội… Đặc biệt, chương trình năm nay thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, với hơn 200 điểm bán hàng vì NTD trong tháng 3-2015 với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Để có thêm thông tin chi tiết về chương trình cũng như các điểm bán hàng, NTD có thể gọi tới tổng đài 04.1081, hoặc truy cập website hangvietchinhhang.vn. Kể từ năm đầu tiên diễn ra sự kiện tháng bảo vệ quyền lợi NTD, Công ty TNHH Thương mại VHC - Hệ thống siêu thị điện máy HC luôn đồng hành cùng chương trình và vinh dự là nhà tài trợ kim cương cho chương trình "Hành động vì quyền NTD năm 2015". Tháng 3-2015, HC tiếp tục là siêu thị điện máy duy nhất đồng hành cùng người dân lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình trước các hành vi sai phạm trên thị trường. Với uy tín và vị thế của doanh nghiệp nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và là doanh nghiệp điện máy đứng đầu miền Bắc, đứng thứ 3 cả nước (theo báo cáo của VNR500), HC cam kết thực hiện văn minh thương mại, chỉ kinh doanh hàng chính hãng, chất lượng bảo đảm cùng dịch vụ tận tình, chu đáo. Đặc biệt, trong tháng 3-2015, bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát huy tối đa hoạt động của bộ phận tư vấn bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng, siêu thị điện máy HC sẽ tổ chức chương trình: "Vì quyền lợi NTD đặc biệt 5 trong 1". NTD sẽ được hưởng những ưu đãi đặc biệt khi tham gia chương trình như: Bảo dưỡng miễn phí một số sản phẩm mùa hè cho khách hàng có sản phẩm mua tại siêu thị điện máy HC; giảm giá đến 50% nhiều sản phẩm của cả 5 ngành hàng: Điện tử, điện lạnh, gia dụng, IT, mobile-giải trí số; nhân đôi số điểm tích lũy cho khách hàng thân thiết; tham gia chương trình tờ rơi may mắn với giải thưởng giá trị cao cho khách hàng có số series tờ rơi trùng với số may mắn của chương trình; chương trình "Weekend Vàng" vào ngày 14 và 15-3… Không chỉ có vậy, khách hàng có thể truy cập website http://hc.com.vn/ để mua sắm, hoặc gọi vào số tổng đài 1900 1788 để được tư vấn về các quyền lợi của mình.

Bên cạnh những chương trình hấp dẫn mà các doanh nghiệp mang lại, NTD cũng đừng quên những cách thức để tự bảo vệ mình khi quyền lợi bị xâm phạm. Khi NTD gặp phải những tình huống bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm, hãy gọi tới tổng đài 04.1081. Nhân viên tổng đài sẽ tiếp nhận mọi khiếu nại và kết nối tới doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh yêu cầu có lý giải cũng như phương hướng giải quyết. Nếu không có hướng giải quyết hợp lý, khiếu nại của NTD sẽ được chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền như Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam… để bảo đảm quyền của NTD sẽ được giải quyết thỏa đáng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ quyền lợi của chính mình và người thân khi mua hàng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng hãy lên tiếng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.