Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người bệnh có thẻ BHYT chỉ còn phải trả 40% chi phí chữa bệnh

Thu Trang| 08/04/2015 06:18

(HNM) - Ngày 7-4, tại tỉnh Ninh Bình, Bộ Y tế tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về điều chỉnh giá dịch vụ y tế gắn với lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.



Theo đó, trong năm nay, giá dịch vụ y tế sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo lộ trình giai đoạn 2015-2016 đã được phê duyệt. Hiện nay, một số giá dịch vụ y tế mới chỉ được tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp, chưa tính tiền lương, khấu hao nhà cửa, khấu hao trang thiết bị, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Do vậy, Nghị định 16 được Chính phủ ban hành ngày 14-2 vừa qua đã quy định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế với 3 giai đoạn. Giai đoạn gần nhất là từ nay đến năm 2016, tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp. Năm 2018 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý. Đến năm 2020 sẽ tiến tới tính đúng, tính đủ 7/7 yếu tố.

Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho biết, ngành y tế đang phấn đấu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trong năm nay lên 75%, đồng thời giảm chi trả từ tiền túi người bệnh xuống còn 40%. Cũng theo ông Lê Văn Khảm, nếu giá dịch vụ y tế thấp, nhiều người sẽ không tham gia BHYT mà bỏ tiền túi ra chi trả, nhưng khi tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, người dân sẽ thấy được lợi ích. Tính nhân văn của BHYT là hằng năm chỉ phải đóng một mức nhỏ để mua BHYT, khi đau ốm sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt gánh nặng kinh tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh có thẻ BHYT chỉ còn phải trả 40% chi phí chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.