Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Minh Vương, Quyền Linh kêu gọi hiến mô, tạng cứu người

Tuệ Diễm| 29/05/2015 19:22

(HNMO) - Sáng ngày 29-5 hai NSƯT Minh Vương và Quyền Linh đã có buổi gặp mặt chia sẽ với báo chí tại bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh do đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức.



Buổi lễ có sự tham dự của đại diện các nhà khoa học, các giáo sư, bác sĩ ghép tạng tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các tình nguyện viên đăng ký hiến tạng, các thân nhân người bệnh chờ ghép tạng.

NSƯT Minh Vương – nhờ được cho tạng mà chữa khỏi bệnh suy thận.


NSƯT Minh Vương, từng mắc căn bệnh suy thận cách đây 3 năm. Ông may mắn khỏi bệnh nhờ được gia đình cuả một thanh niên bị tai nạn giao thông đồng ý hiến thận. Hiện nay, sức khỏe của nghệ sĩ Minh Vương rất tốt, ông có thể sinh hoạt bình thường và tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

Tại buổi gặp gỡ này Minh Vương đã rất xúc động, gửi lời tri ân cho người đã cưu mạng đưa lại mạng sống cho mình. Nhưng ông cũng rất buồn vì biết tin Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo, 3 năm trở lại đây, bệnh viện chưa nhận được trường hợp nào cho tạng để cứu người, trong khi tại bệnh viện Chợ Rẫy có hàng trăm trường hợp bệnh nhân chờ để được ghép ghan, ghép thận.

Nghệ sĩ Minh Vương san sẻ: “Một người chẳng may qua đời, đồng ý hiến tạng có thể cứu 8-10 mạng sống, nên tôi rất muốn cộng đồng mình sẽ coi việc hiến tạng trở thành bình thường như hiến máu nhân đạo. Có như vậy, nhiều người bệnh nhân như tôi mới có cơ hội được cứu sống”.

NSƯT Quyền Linh giao lưu với khách mời


Tại buổi gặp gỡ này, NSƯT, MC Quyền Linh - đại sứ của chương trình kêu gọi chung tay cộng đồng hiến mô, tạng nhân đạo cứu người cũng chia sẻ: “ Khi được làm việc chung với các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy trong chương trình mổ tim từ thiện, Quyền Linh đã biết bệnh viện có tiếp nhận người đăng ký hiến mô, tạng nhân đạo thì đã đến đăng ký hiến tặng. Trong năm 2015, tôi đã vận động được nhiều người tham gia đăng kí hiến tạng nhân đạo khi chẳng may qua đời và cùng 20 nghệ sĩ đồng ý tuyên truyền kêu gọi hiến nhân đạo trên trang facebook cá nhân. Dự kiến đến cuối năm 2015 tôi sẽ kêu gọi thêm khoảng 100 người tham gia đăng ký hiến tạng nhân đạo”.

Theo MC Quyền Linh, việc tham gia vận động hiến tạng cứu người tại nước ta còn gặp nhiều khó khăn vì quan niệm “kiêng kị”có từ xa xưa, cộng thêm rào cản của tôn giáo. Do đó MC Quyền linh cùng ê kíp của bệnh viện Chợ Rẫy đang gấp rút hoàn thành giấy phép thành lập Web site, facebook kêu gọi cộng đồng chung tay tham gia hiến tạng cứu người. Vì thực tế hiện nay số lượng người đăng kí hiến tạng quá ít. Theo thống kê của bệnh viện Chợ Rẫy, phát động từtháng 10 năm 2014, nhưng gần 1 năm nay, bệnh viện Chợ Rẫy chỉ tiếp nhận được 600 đơn đăng ký hiến tạng khi chẳng may qua đời.

Tại buổi họp này, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã có 3 người đăng ký hiến tạng nhân đạo khi chẳng may qua đời, nâng tổng số người đăng ký lên 603 người hiến tạng. Ban tổ chức kỳ vọng, trong tương lai Việt Nam phải có ít nhất 50 triệu người đăng ký hiến tạng khi qua đời thì mới có thể có được 100 người hiến tạng/ năm.

Hiện cả nước ta có 2 trung tâm tiếp nhận đăng ký ghép tại do Bộ Y tế thành lập đó là Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và trung tâm thứ 2 đặt trụ sở tại Bệnh viện Chợ Rẫy – TP Hồ Chí Minh. Mọi người có thể liên hệ 2 địa chỉ trên để đăng ký hiến tạng nhân đạo khi chẳng may qua đời, để góp phần cứu giúp nhiều người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Minh Vương, Quyền Linh kêu gọi hiến mô, tạng cứu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.