Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 800 người tham gia diễu hành vì môi trường không khói thuốc

Tuệ Diễm| 30/05/2015 15:07

(HNMO) - Sáng ngày 30-5, tại Dinh Độc Lập - TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức chương trình mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5.


Tham dự buổi lễ có mặt của PSG.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), ông Gabit Ismailov, Phó trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cùng đại diện văn nghệ sĩ, và hơn 800 tình nguyện viên đến từ các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.


Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: “Buổi mít tinh tại TP Hồ Chí Minh hòa chung phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc trong cả nước. Đến nay đã có 12/22 Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội của 40 tỉnh thành lập ban chỉ đạo về phòng chống tác hại thuốc lá. Nhân dịp này tôi kêu gọi các cơ quan, đoàn thể tiếp tục có những hoạt động tích cực xây dựng môi trường không thuốc lá, thực thi nghiêm luật Phòng chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe của cá nhân và cộng đồng”.

Tại Việt Nam có gần 1 nửa nam giới trong độ tuổi trưởng thành hút thuốc. Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người cao nhất thế giới. Việc sử dụng thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân làm gia tăng một số bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam. Điển hình có nhóm bệnh đột quỵ, mạch vành, tắc nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi. Theo thống kê của Bộ Y tế hơn 75% các ca tử vong hàng năm ở nước ta là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính.

Ông Gabit Ismailov – Phó trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng và sự tổn thất ngày càng to lớn về kinh tế và sức khỏe do sử dụng thuốc lá. Mỗi năm thuốc lá gây ra 400.000 ca tử vong sớm, chi phí điều trị bệnh và mất khả năng sản xuất lao động do thuốc lá gây ra ước tính hơn 1 tỷ USD một năm”.

Trong nhiều năm qua Bộ Y tế đã phát động nhiều phong trào phòng chống tác hại thuốc lá, bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Theo điều tra năm 2014, tỷ lệ hút thuốc lá thanh thiếu niên Việt Nam ở độ tuổi 13-15 đã giảm đi 3,3% so với năm 2007. Tuy nhiên, hiện nay các điểm vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt tại khu vực nhà hàng, quán café. Bên cạnh đó, mức thuế thuốc lá vẫn còn thấp, không đảm bảo mục tiêu giảm hút thuốc theo chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá.

Sau buổi họp tại Hội trường Dinh Độc Lập, đại diện lão Bộ Y tế cùng văn nghệ sĩ và 800 tình nguyện viên đã diễu hành các khu vực trung tâm quận 1, quận 3 TP Hồ Chí Minh để kêu gọi người dân tích cực tham gia phòng chống tác hại thuốc lá, không hút thuốc tại các điểm công cộng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 800 người tham gia diễu hành vì môi trường không khói thuốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.