Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần siết chặt quản lý và có giám sát của người dân

Sơn Tùng| 30/11/2015 06:48

(HNM) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm về thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) như: Buôn lậu, sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục hay sản xuất kinh doanh thuốc BVTV giả, kém chất lượng, sử dụng thuốc BVTV bị cấm.

Tại hội thảo "Công tác thanh tra chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật" do Cục Bảo vệ thực vật tổ chức cuối tháng 11, ông Trịnh Công Toản, Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ năm 2011 đến nay, số đợt thanh tra, kiểm tra và số cơ sở được thanh tra, kiểm tra đều giảm trong khi các hành vi vi phạm như buôn bán, sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục, sản xuất kinh doanh thuốc BVTV giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng lại có chiều hướng gia tăng.

Tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả là việc làm vô cùng cần thiết.


Việc sử dụng thuốc BVTV không đúng quy định, lạm dụng thuốc BVTV gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố gây bức xúc trong cộng đồng. Giai đoạn từ tháng 7-2011 đến nay, số cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV được kiểm tra có xu hướng giảm dần, từ mức 15.184 cơ sở năm 2011 xuống còn 5.874 cơ sở trong năm 2015. Tuy nhiên, tỷ lệ vi phạm lại theo chiều ngược lại, năm 2011 tỷ lệ vi phạm là 11% và năm 2015 tỷ lệ này đã tăng lên 16%. Đặc biệt, trong khi thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện 8 trường hợp buôn bán thuốc BVTV cấm (các chất cực độc), 34 trường hợp buôn bán thuốc BVTV giả.

Nhằm siết chặt quản lý công tác BVTV, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV cho rằng, cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cả cơ sở đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Những loại thuốc BVTV nằm trong danh mục cấm thì tuyệt đối không được sử dụng bởi khi sử dụng để phun lên các loại rau không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng rau mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới người phun loại thuốc đó. Tuy nhiên, hiện các loại rau ăn lá như: Bắp cải, cải, các loại đậu cove, đậu đũa cho thu hoạch quả thường xuyên lại sử dụng thuốc BVTV nhiều nhất.

Phó Chi cục BVTV Hà Nội Lê Xuân Trường cho hay: Việc sản xuất rau an toàn của nhiều địa phương còn manh mún. Để việc sử dụng thuốc BVTV hiệu quả, cần việc tự giác giám sát nhau về sử dụng thuốc BVTV đúng quy cách của các hộ dân; cần phải tuyên truyền tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV không đúng để người dân tẩy chay thuốc "ngoài luồng". Để làm được điều đó, chính quyền cần tạo điều kiện tuyên truyền, tập huấn cho người dân nâng cao nhận thức về giống, về thuốc BVTV và đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT, hiện nay trình độ công chức thanh tra chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở một số địa phương còn yếu kém, kinh phí, trang thiết bị chưa đồng bộ và việc phân định nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành còn chồng chéo, chưa thực sự rõ ràng giữa Thanh tra Sở và các chi cục. Do vậy, để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, các địa phương cần phối hợp với các lực lượng công an, quản lý thị trường tăng cường tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất; siết chặt quản lý sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV. Bên cạnh đó, các địa phương cần thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi và thường xuyên cho bà con nông dân về việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, đặc biệt là các vùng sản xuất rau, quả. Trong giai đoạn 2016-2020, ngành BVTV sẽ siết chặt quản lý sản xuất, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực vật, kiểm tra an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu và kiểm dịch thực vật nội địa, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

* Trong năm 2015, lực lượng thanh tra chuyên ngành BVTV đã thanh tra, kiểm tra 5.874 cơ sở thì có 913 cơ sở vi phạm chiếm 16%; thanh tra, kiểm tra 4.274 số hộ nông dân sử dụng thuốc BVTV thì có 833 hộ vi phạm chiếm gần 20% số hộ thanh tra, kiểm tra…

* Theo Thông tư số 34/TT-BNNPTNT (Thông tư 34) của Bộ NN&PTNT, kể từ ngày 23-11-2015, Bộ NN&PTNT chính thức loại bỏ khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng trên rau, quả, chè ở Việt Nam, gồm: 110 hoạt chất thuốc trừ sâu với 263 tên thương phẩm; 51 hoạt chất thuốc trừ bệnh với 82 tên thương phẩm; 6 hoạt chất thuốc trừ cỏ với 12 tên thương phẩm; 9 hoạt chất thuốc điều hòa sinh trưởng với 10 tên thương phẩm và một hoạt chất thuốc trừ ốc với một tên thương phẩm. Cũng theo Thông tư 34, có 3 hoạt chất với 3 tên thương phẩm thuốc bảo quản lâm sản cũng bị loại khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam (chi tiết tên các hoạt chất, tên thuốc thương phẩm và đơn vị đăng ký xin xem chi tiết tại đây hoặc trên website của Cục BVTV: www.ppd.gov.vn).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần siết chặt quản lý và có giám sát của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.