Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đà Nẵng: Xử phạt 87,5 triệu đồng với cơ sở nhuộm gà bằng chất vàng ô

Vinh Quang| 22/07/2016 20:19

(HNMO)-Chiều 22-7, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng Tổ Công tác về An toàn thực phẩm (ATTP) TP sau khi họp xong đã quyết định xử phạt 87,5 triệu đồng đối với hộ giết mổ gia cầm của ông Nguyễn Công Ngọc

Ông Đặng Việt Dũng, PCT UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi làm việc



Tại buổi làm việc giữa Tổ Công tác về An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Đà Nẵng với hộ ông Nguyễn Công Ngọc dưới sự chủ trì của ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất quyết định xử phạt 87,5 triệu đồng đối với hộ ông Nguyễn Công Ngọc theo quy định về thủ tục xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hành vi giết mổ gia cầm trái phép của hộ này.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 45 ngày 16-6, Tổ Công tác về ATTP thành phố đã kiểm tra và lập biên bản đối với hộ kinh doanh giết mổ gà của ông Nguyễn Công Ngọc (tại Ngã ba chợ Miếu Bông, Hòa Phước, Hòa Vang) là hộ có Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh do UBND Huyện Hòa Vang cấp để hành nghề giết mổ gia cầm tại Khu giết mổ tập trung thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước, Huyện Hòa Vang.

Vợ chồng ông Ngọc.



Theo đó, hộ này đã có các hành vi phạm là giết mổ động vật tại nhà ở Ngã ba chợ Miếu Bông, là địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, Tổ công tác còn ghi nhận thực tế tại nhà ông Nguyễn Công Ngọc vào thời điểm đó có nuôi nhốt khoảng 165 con gà sống, khoảng 200 con gà đã qua giết mổ nhưng không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Vệ sinh khu vực giết mổ không đảm bảo, gây mùi hôi.

Tiếp tục, Tổ công tác còn phát hiện hộ ông Nguyễn Công Ngọc có sử dụng loại bột màu vàng, không có nhãn mác hàng hóa để hòa vào nước và nhúng gà đã qua giết mổ để tạo màu vàng.

Theo kết quả kiểm nghiệm chất bột màu vàng này được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 công bố ngày 29-6 cho thấy, chất màu vàng mà hộ ông Ngọc sử dụng để nhuộm vàng gà là chất Auramine O hay còn gọi là Vàng ô, chất ngoài danh mục cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm của Bộ Y tế và là hóa chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm. Và đây là có thể gây ung thư.

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang tại buổi làm việc cho biết, huyện Hòa Vang và xã Hòa Phước đã nhiều lần phát hiện và xử phạt với hộ ông Nguyễn Công Ngọc về hành vi giết mổ gia cầm trái phép. Và lần xử phạt gần đây nhất là tháng 1-2016 .

Qua xem xét tại buổi làm làm việc, tất cả các yếu tố đủ cấu thành hành vi vi phạm của hộ ông Nguyễn Công Ngọc. Căn cứ Điều 13 Khoản 1 điểm a của Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y và căn cứ theo Điều 6 Khoản 6 của Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 quy định về việc xử phạt trong lĩnh vực An toàn thực phẩm, Tổ Công tác về ATTP thành phố đã thống nhất áp dụng tổng mức phạt bằng tiền là 87,5 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động giết mổ gia cầm của hộ ông Nguyễn Công Ngọc với thời hạn 3 tháng và buộc thiêu hủy toàn bộ số chất Vàng ô còn lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng cho biết, không chỉ tái phạm đến lần thứ 4, mà còn sử dụng chất bẩn vàng ô để chế biến làm người dân bị ung thư. Vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả là hành vi không thể chấp nhận được. Phải xử phạt vậy thì mới mang tính răn đe, lần sau mới không dám tái phạm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xử phạt 87,5 triệu đồng với cơ sở nhuộm gà bằng chất vàng ô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.