Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện một cặp sơ sinh dính liền tại Bình Phước

Tuệ Diễm| 28/07/2016 20:28

(HNMO) - Hai bé sơ sinh con của sản phụ T.Q ngụ tại Bình Phước bị dính liền mông với nhau, lưng đối lung, đầu hướng ra ngoài. Sau khi chào đời tại Bệnh viện đa khoa Lộc Ninh, Bình Phước, sức khỏe của cặp đôi đều suy yếu nên được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh để được điều trị.

Cặp đôi bị dính liền tại Bình Phước được điều trị tại TP Hồ Chí Minh


Theo người nhà của sản phụ T.Q ngày 22-4, sản phụ có triệu chứng sinh non khi thai mới được 33 tuần nên người nhà lập tức đưa vào Bệnh viện đa khoa Lộc Ninh, Bình Phước. Đến ngày 23-4, chị T.Q được chỉ định mổ lấy con. Hai bé song sinh chào đời nặng 3,4kg nhưng bị dính liền mông với nhau. Sức khỏe của 2 cháu bé yếu do sinh non, cộng thêm tình trạng dính mông nên được chuyển về bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

Cặp song sinh được chăm sóc tại Khoa sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 2. Kết quả thăm khám các bác sĩ nhận thấy phần mông của 2 bé dính liền nhau dài khoảng 10 cm, đối lung, đầu hướng về 2 phía. Các bác sĩ không phát hiện hậu môn và xương chậu của 2 bé, nhưng phát hiện có 2 bộ phận sinh dục nữ.Sau kiểm tra kĩ thì phát hiện có lỗ dò thông từ trực tràng xuống, lỗ dò này lại nằm trên vùng tiền đình âm hộ. Do đó, các bác sĩ đã đặt một ống thông vào lỗ dò này để trẻ có thể thoát phân ra ngoài.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: “Qua kiểm tra CT cho thấy 2 cháu bé có 2 xương sống riêng, hệ tiêu hóa riêng nhưng chúng tôi chưa xác định được 2 cháu có dính chung vùng tủy sống và đuôi ngựa hay không. Hiện do sinh non nên 2 cháu bé tiếp tục được hồi sức và nuôi dưỡng. Dự kiến vào ngày 1- 8 các bác sĩ sẽ tiến hành chụp MRI, mời hội đồng chuyên môn thảo luận và chuẩn bị phương án tách rời 2 cặp song sinh”.

Trước mắt, cặp song sinh sẽ tiếp tục được nuôi trong lồng ấp, sưởi ấm và truyền dịch. Qua theo dõi, sức khỏe của 2 bé tiến triển tốt sẽ cho trẻ uống sữa để có đủ dinh dưỡng cho cặp đôi phát triển như những đứa trẻ bình thường.Trước đó ngày 13- 7, Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên, Hà Giang cũng đã mổ đẻ cho một sản phụ có hai bé song sinh dính nhau. Các bác sĩ đã rất khó khăn để đưa được 2 cháu bé ra khỏi bụng mẹ do bị dính liền nhau từ bụng tới ngực. Ngay sau đó, cặp đôi này được chuyển xuống bệnh viện Việt Đức ( Hà Nội) để điều trị. Cặp đôi được phụ huynh đặt tên là Trung – Đương, bị dính ngực, chung tim, chung gan, một trong 2 bé bị teo ruột khả năng tách rời rất khó khăn. Các bác sĩ tích cực nuôi sống cháu bé để chờ ngày có thể phẫu thuật, tuy nhiên đến ngày 21-7, cả 2 cháu bé đã qua đời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện một cặp sơ sinh dính liền tại Bình Phước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.