Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra 3 chợ vụ “thịt lợn phù phép thành thịt bò”: Phát hiện hàng loạt sai phạm

Gia Phong| 08/10/2016 22:10

(HNMO) - Chiều 8-10, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã ký văn bản báo cáo nhanh kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về an toàn thực phẩm (ATTP) về việc “thịt lợn phù phép thành thịt bò” gửi UBND TP Hà Nội.

Qua kiểm tra 3 chợ (gồm: chợ Minh Khai, Cổ Nhuế và Gạch), đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện nhiều hộ kinh doanh không có Giấy đăng ký kinh doanh, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của thực phẩm…

Được biết, thực hiện chỉ đạo UBND TP về việc kiểm tra, xử lý vi phạm ATTP theo như báo chí phản ánh, Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương và Sở NN& PTNT, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND huyện Phúc Thọ tiến hành kiểm tra 3 chợ (gồm: chợ Minh Khai, chợ Cổ Nhuế, chợ Gạch).

Tại chợ Minh Khai có hơn 40 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trong đó có 4 hộ kinh doanh thịt bò. Khi tiến hành kiểm tra 2 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm của bà Nguyễn Thị Lan và Trịnh Ngọc Anh, họ đã bán hết hàng. Tuy nhiên, khi kiểm tra trên giấy tờ, 2 hộ kinh doanh này không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật ngoài tỉnh nhưng đã được cán bộ Thú y tại chợ kiểm tra và xác nhận đủ tiêu chuẩn bán ra thị trường.

Còn tại chợ Cổ Nhuế, có 20 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trong đó có 4 hộ kinh doanh thịt bò. Riêng tại hộ kinh doanh Vũ Thị Phương (bị báo chí phản ánh), qua tiến hành kiểm tra, xác minh thì hộ kinh doanh này đã tạm dừng hoạt động. Tại chợ Gạch có 35 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trong đó có 2 hộ kinh doanh thịt bò. Tại thời điểm kiểm tra hộ kinh doanh các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, thịt gà Nguyễn Quang Thái (địa chỉ thôn Dục, Thọ Lộc, Phúc Thọ), cơ sở không xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y. Cơ sở này báo cáo nhập thịt của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc và Nguyễn Thị Giang tại chợ Nghệ (Sơn Tây) nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Nguyễn Quang Thái dừng việc kinh doanh và chỉ được kinh doanh thực phẩm khi thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định.

Sở Y tế đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, huyện Phúc Thọ tiếp tục kiểm tra, xác minh thông tin, làm rõ vấn đề “thịt lợn phù phép thành thịt bò” có hay không trên địa bàn, đồng thời xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hộ kinh doanh thịt gia súc trên địa bàn. Ngoài ra, Ban Quản lý chợ đầu mối Minh Khai, chợ Cổ Nhuế, chợ Gạch phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý các hộ kinh doanh thịt lợn, thịt bò đảm bảo ATTP, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra 3 chợ vụ “thịt lợn phù phép thành thịt bò”: Phát hiện hàng loạt sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.