Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người bệnh còn nhiều bức xúc!

Thu Trang| 09/12/2016 06:46

(HNM) - Sáng 8-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra về công tác giảm quá tải, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các cán bộ y tế tại Bệnh viện (BV) K cơ sở 3 Tân Triều, BV Nội tiết cơ sở 2 Tứ Hiệp, BV Hữu nghị và BV E.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các BV tuyến trung ương trên địa bàn Hà Nội diễn ra chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, qua mỗi lần kiểm tra đã thấy sự thay đổi rõ về thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, nhưng vẫn còn không ít bức xúc, đặc biệt là tình trạng bệnh nhân nằm ghép vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bệnh nhân Bệnh viện K (cơ sở 3 Tân Triều) phải nằm ghép 3 - 4 người/giường.



Vẫn... 4 người/giường bệnh

Trong nhiều bài phản ánh về tình trạng quá tải BV, bệnh nhân phải nằm ghép, phóng viên Báo Hànộimới đã không ít lần đề cập đến tình trạng quá tải tại BV K. Dù đến nay, BV K đã có 3 cơ sở nhưng tình trạng bệnh nhân đến khám phải chờ đợi mệt mỏi, bị nhân viên y tế quát mắng và khi nhập viện phải nằm ghép vẫn tồn tại.

Kiểm tra tại BV K cơ sở 3 Tân Triều, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chứng kiến cảnh bệnh nhân chờ “dài cổ” xếp hàng khám bệnh, người nhà ngồi la liệt ở chân gầm cầu thang, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép... Riêng tại Khoa Nội 2 (ung thư đầu - mặt - cổ), Bộ trưởng bức xúc vì có tới 4 bệnh nhân chung một giường, gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Bộ trưởng chất vấn lãnh đạo BV và nhân viên y tế tại đây: Thử hỏi nếu bắt 4 bác sĩ, nhân viên cùng ngồi một giường bệnh cá nhân có chịu được không? Đến người khỏe còn không chịu đựng nổi nữa là bệnh nhân. Chỉ một giường bệnh như thế này, một phòng bệnh như thế này đã làm “đổ sông, đổ biển” hết những nỗ lực của ngành trong thực hiện công tác giảm tải.

Báo cáo kết quả khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ của BV K trong cuộc họp tại Bộ Y tế, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) cho rằng, kết quả từ nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân qua phiếu phỏng vấn ở cả 3 cơ sở của BV K cho thấy, trung bình một bệnh nhân phải nằm viện hơn 28 ngày. Ngoài ra, phải mất đến hơn 5 tiếng, bệnh nhân mới được khám tại BV này. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên BV là 66,1 điểm, thấp nhất so với các BV tuyến trung ương thực hiện thí điểm. Đáng chú ý, tại cơ sở 3 Tân Triều, dù được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại nhất nhưng mức độ hài lòng lại thấp nhất với 51,7 điểm.

Kết quả đánh giá tại BV K còn cho thấy, nhân viên y tế (bác sĩ, hộ lý) còn thiếu nhiệt tình, còn tình trạng quát mắng khi bệnh nhân đề đạt hỗ trợ thay ga gối, rút dịch truyền… tại Khoa Nhi, Nội 1, 3. Ngoài ra, thủ tục chuyển khoa phức tạp, thiếu giải thích cho bệnh nhân; còn xảy ra tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân, phân biệt đối xử giữa bệnh nhân có biểu hiện biếu tiền và không biếu tiền, với người biếu tiền thì được đáp ứng nhanh hơn. Nhân viên y tế chưa làm tròn nhiệm vụ, có trường hợp khám bệnh xong quên y lệnh, hay điều dưỡng yêu cầu người bệnh gặp bác sĩ để hỏi và bác sĩ đã mắng người bệnh. Người bệnh phải phục vụ lẫn nhau, người bệnh tự thay lọ truyền cho nhau…

Tại các bệnh viện còn lại, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế ghi nhận những chuyển biến tích cực về thái độ, phong cách phục vụ của y, bác sĩ, việc cải tiến quy trình khám bệnh và nỗ lực giảm tải bệnh nhân. Tuy nhiên, theo đánh giá được bà Vũ Thị Minh Hạnh công bố, nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh trong một số khoa như: Khoa Khám bệnh, Tim mạch người lớn… của BV E vẫn chưa sạch sẽ. Bệ xổm tại nhà vệ sinh Khoa Sản bất tiện cho sản phụ. Bên cạnh đó, hóa đơn thu phí dịch vụ tại BV này cũng chưa thể hiện chi tiết, rõ ràng với từng hạng mục, chỉ có số tiền chung; quy trình hướng dẫn khám bệnh còn chưa cụ thể, vẫn còn hiện tượng chen ngang tại khu vực khám bệnh…

Mỗi cán bộ y tế phải tự thay đổi

Trên cơ sở trực tiếp thị sát BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp cùng lãnh đạo BV K lên danh sách và truy đến cùng cụ thể từng cá nhân nhân viên y tế có biểu hiện tiêu cực như những phản ánh nêu trên. Cùng với đó, BV phải lập Hội đồng kỷ luật, đề nghị từng nhân viên y tế vi phạm làm tường trình từng vụ việc. Sau đó, xử lý nghiêm từng trường hợp nếu đúng như phản ánh, dứt khoát không để tình trạng này tồn tại. “Lần nào tôi đi kiểm tra, BV K cũng có “vấn đề” và lần nào cũng bị bệnh nhân phàn nàn. Vì vậy, BV K phải tập huấn về ứng xử cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tại cả 3 cơ sở. Việc tập huấn này do trực tiếp Bộ Y tế thực hiện. Để giải quyết tình trạng nằm ghép, BV K phải sắp xếp khoa học, riêng biệt bệnh nhân ngoại trú và nội trú, đồng thời phải thành lập khoa điều trị ban ngày”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Để những nỗ lực của Ngành Y thời gian qua mang lại hiệu quả, người đứng đầu Ngành Y tế cho rằng, trong bản thân từng cán bộ, nhân viên y tế phải có ý thức tự thay đổi vì người bệnh. Bên cạnh việc tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, các BV phải chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, tiếp đến là sắp xếp các khoa, phòng trong BV một cách khoa học, giảm tình trạng nằm ghép. Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, mỗi lần đi kiểm tra BV, đều thấy có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, bệnh nhân đã được ngồi chờ khám đàng hoàng hơn, trong khuôn viên thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, bản thân các BV cũng cần có những thay đổi hơn nữa, lắng nghe ý kiến của người dân để khắc phục những tồn tại từ những cái nhỏ nhất. Bởi sản phẩm cuối cùng chúng ta hướng tới vẫn là sự hài lòng của người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh còn nhiều bức xúc!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.