Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những chuyện vui Hà Nội

Lâm Giang| 30/01/2017 07:34

(HNM) - Hà Nội đang vào xuân. Đan xen giữa những ngày mưa bụi bay lây phây là những ngày hưng hửng nắng. Nắng ấm về đem đến bao rộn rã cho lòng người, càng vui hơn khi đi trong thành phố đang trên đà phát triển với nhiều đổi thay, ngày càng sạch đẹp, an vui hơn.

Không vui sao được khi năm qua, thành phố có thật nhiều chuyển biến, những thay đổi tích cực cho thấy tư duy táo bạo và cách thức điều hành có nhiều đổi mới đã tiệm cận với mong mỏi của người dân thành phố.


Hà Nội đang ngày càng sạch hơn.


Từ chuyện làm sạch đường, phố...

Có dịp đi qua khu vực quanh Hồ Gươm và một số tuyến phố ở quận Long Biên, nơi thí điểm đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển rác, ai cũng sẽ lấy làm lạ vì hình ảnh rất mới của các công nhân môi trường. Thay cho những chiếc xe rác đẩy tay thủ công chất ngất những rác là chiếc xe kéo điện phát ra tiếng nhạc mời gọi người dân đi đổ rác đúng giờ. Đó còn là những chiếc xe tải loại nhỏ 3,5 tấn liên tục có mặt ở các ngõ, phố, luồn lách mọi nơi để “truy tìm” các loại rác mà một ai đó còn thiếu ý thức vứt vội ra vỉa hè. Và lạ hơn là hình ảnh các chị công nhân công ty môi trường với chiếc xe đạp nhỏ gọn, cơ động liên tục xuất hiện trên các tuyến phố để gom nhặt những đám rác nhỏ còn vương vãi làm xấu phố phường… Các loại phương tiện liên tục bám đường phố “truy tìm” rác và liên tục gom nhặt cho đến khi đường phố sạch bóng mới thôi. Công việc của người công nhân môi trường dường như bớt nhọc nhằn hơn nhưng lại hiệu quả hơn. Người dân cũng thuận tiện hơn khi đổ rác thải. Với tiêu chí “4 kín”: Người dân cho rác vào túi kín, thu gom bằng xe kín, dùng thùng kín tập kết rác trong các ngõ nhỏ, phương tiện đi theo mạch vòng khép kín việc thu gom rác thải đạt hiệu quả rõ rệt khi quy trình thu gom được rút ngắn, tăng năng suất, hiệu quả lao động, tiết kiệm thời gian và chi phí. Điều đáng nói là khi đường phố liên tục được quét dọn sạch đẹp không có rác tồn đọng làm cho ý thức của người dân cũng thay đổi, không còn tùy tiện xả rác như trước. Nỗi ám ảnh bao năm về những điểm tập kết rác chềnh ềnh, về lối xả rác tùy tiện của không ít người làm cho Thủ đô kém phần duyên dáng đang dần được xóa bỏ.

...đến chuyện chỉnh trang hạ tầng đô thị

Sau thời gian dài kiên trì xây dựng các tuyến phố điểm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan kiến trúc và trật tự văn minh đô thị ở hai tuyến phố Tạ Hiện và Lãn Ông của quận Hoàn Kiếm, năm qua, mô hình này lần đầu đã được triển khai tại quận Thanh Xuân trên tuyến phố Lê Trọng Tấn sau khi được mở rộng. Từ những điều rút ra ở Tạ Hiện và Lãn Ông, một tuyến phố Lê Trọng Tấn mới mẻ, khang trang với đồng bộ từ hàng cây, vỉa hè tới nhà phố, bảng biển quảng cáo, tới từng viên gạch lát… bước đầu đã vẽ nên dung mạo về một bộ mặt đường phố, đô thị văn minh, hiện đại tới từng chi tiết. Còn có những ý kiến vào ra, còn có những phần việc cần phải sửa đổi từ mô hình này nhưng những hình dung rõ nhất về một đô thị đồng bộ, hiện đại về cảnh quan, kiến trúc và hạ tầng đã nên hình hài, sẽ là cơ sở thuận lợi để triển khai tại nhiều tuyến phố trong nay mai. Rồi sẽ có một Hà Nội mà mỗi con phố đều văn minh trật tự như thế.


Trên phố đi bộ. Ảnh: Internet


Và chuyện vui ở phố đi bộ

Chuyện Hà Nội có phố đi bộ cuối tuần thực ra đã triển khai nhiều năm nay tại khu vực phố cổ. Nhưng phải đến đầu tháng 9 năm 2016 vừa qua, khi tuyến bố đi bộ quanh Hồ Gươm được thực hiện thí điểm thì người dân mới thật “sướng” cái bụng. Chỉ cần thấy hình ảnh nam thanh nữ tú, người già, người trẻ đua nhau tìm đến quanh Hồ Gươm mà thong dong thả bộ cũng đủ thấy người Hà Nội vui cỡ nào. Các cụ ông, cụ bà thong thả dạo phố đi bộ để hồi tưởng về ký ức thời xưa cũ. Những nhóm thanh niên tha hồ selfie (tự chụp hình), chạy nhảy chơi đùa giữa lòng phố. Những gia đình tay trong tay dạo bộ sau một tuần vất vả mưu sinh. Vui nhất là những em bé cứ thoải mái chơi đùa, rồi căng chân mà chạy hay đạp xe trong một không gian thoáng đãng sạch đẹp mà không cần nhìn trước ngó sau lo tông xe… Hà Nội đã tìm được cho cư dân thành phố một không gian để lắng đọng và sống chậm. Người Hà Nội như vỡ ùa khi thành phố đã có thêm một góc nghỉ ngơi bình yên thật sự. Người Hà Nội thỏa mãn mà tận hưởng cái không gian mà họ ao ước từ lâu khi cuộc sống quá bộn bề, bon chen. Trên phố đi bộ có thể nghe rõ tiếng cười nói giòn tan từ đằng xa, tiếng chú chim ríu ran trên cành cây cao. Trên phố đi bộ nghe rõ tiếng chân người và tiếng chuông đồng hồ từ nóc tòa nhà Bưu điện thành phố rành rọt, vanh vọng - những âm thanh cuộc sống rất đỗi bình dị mà sao nhiều năm qua xa vắng bởi những âm thanh hỗn tạp của cuộc sống xô bồ. Với không gian ấy, người Hà Nội và thành phố Hà Nội được lắng nghe và cảm nhận chính mình và mọi điều xung quanh.

Những câu chuyện vui dù mới chỉ qua giai đoạn thí điểm nhưng đã cho những kết quả rất đáng nói và hơn thế đáp ứng đúng nguyện vọng, những nhu cầu bức thiết của người dân. Không vui sao được khi tới đây thành phố sẽ mở rộng những mô hình này. Rồi sẽ có thêm những tuyến phố đi bộ ở một số quận để người dân được sống chậm và thư giãn. Nhiều tuyến phố sẽ được chỉnh trang để gọn gẽ, đồng bộ và trật tự như bộ mặt đáng có của thành phố. Công tác thu gom rác thải sẽ được cơ giới hóa để thuận tiện trong việc làm sạch thành phố… Thành phố Thủ đô - thành phố đáng sống khi chất lượng sống dần được nâng lên như thế. Những đổi thay nhỏ sẽ là tiền đề cho những bước chuyển lớn, sâu xa hơn, đồng bộ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyện vui Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.