Theo dõi Báo Hànộimới trên

Náo nức những lễ hội đầu xuân

Q.C| 01/03/2017 09:13

Sau Tết Nguyên đán hàng năm, miền Bắc bước vào mùa lễ hội tưng bừng kéo dài suốt từ tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch. Đây là một nét đặc sắc trong đời sống tinh thần của người Việt, bởi những lễ hội chính là không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng, vừa rộn ràng, náo nức, đóng vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, nối liền giữa truyền thống và hiện đại.


Tưng bừng từ lễ hội Chùa Hương đến Yên Tử, Hội Lim…

Mỗi năm nước ta có khoảng 9.000 lễ hội lớn nhỏ rải rác khắp mọi miền, trong đó những lễ hội tập trung vào tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch ở miền Bắc chiếm đa số. Mỗi lễ hội mang đặc trưng văn hóa và phong tục, bản sắc riêng của từng vùng miền khác nhau. Ví như, lễ hội chùa Hương là dịp để người dân ngoạn cảnh, viếng chùa, tìm về những giá trị tâm linh thiêng liêng, thì hội Lim, hội Xoan lại là dịp để trai gái các làng dập dìu hội ngộ, làm quen bằng điệu hát giao duyên, hội Gióng mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu về truyền thống hào hùng và can trường của các bậc tiền nhân đã bảo vệ đất nước.


Có lễ hội chỉ kéo dài một vài ngày, như lễ hội Gò Đống Đa kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa của vua Quang Trung diễn ra đúng vào mùng 5 Tết Nguyên đán. Nhưng cũng có những lễ hội kéo dài hàng nhiều tháng liền, như lễ hội Chùa Hương, lễ hội Yên Tử (khai hội vào mùng 6 và 10 tháng Giêng, kéo dài đến hết tháng Ba âm lịch).

Ở lễ hội Yên Tử, việc hành hương về non thiêng, thành kính dâng hương cúng Phật, bái Tổ Trúc Lâm luôn thu hút hàng vạn tín đồ Phật tử mỗi năm. Trong suốt mùa lễ hội Yên Tử, du khách còn có thể hòa mình vào những hoạt động văn hóa dân gian như xin chữ ông đồ, xem múa rồng, múa lân, xem trình diễn võ thuật cổ truyền…

Với lễ hội Chùa Hương, du khách bên cạnh các nghi lễ tâm linh còn có thể xuôi dòng suối Yến, đi cáp treo vào thăm động Hương Tích - được mệnh danh là “Nam Thiên đệ nhất động”, thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật dân tộc như bơi thuyền, leo núi, xem các chiếu hát chèo, hát văn…

Rõ ràng, không chỉ là nơi tìm về với tín ngưỡng, tâm linh, lễ hội còn là dịp để mỗi người hiểu rõ hơn cội nguồn dân tộc, những giá trị văn hóa, từ những làn điệu quan họ đến những phong tục, nếp sinh hoạt thuở xa xưa.

Khi doanh nghiệp nhạy bén bắt nhịp cùng lễ hội


Nhận ra mùa lễ hội sau Tết Nguyên đán hàng năm luôn chứa đựng những giá trị văn hóa cần bảo tồn, nhiều doanh nghiệp uy tín những năm qua đã không đứng ngoài cuộc mà hòa nhịp rất nhanh cùng không khí mùa lễ hội, góp phần tôn vinh các giá trị đặc biệt này.


Một trong những doanh nghiệp điển hình minh chứng cho điều đó chính là Mondelez Kinh Đô, doanh nghiệp từng có những sản phẩm được bình chọn như một phần không thể thiếu của Tết Nguyên đán, với thông điệp “Thấy Kinh Đô là thấy Tết”. Không dừng lại ở Tết Nguyên đán, năm 2017, du khách có thể tự mình trải nghiệm hàng loạt hoạt động ý nghĩa Mondelez Kinh Đô đã thực hiện, gắn liền cùng mùa lễ hội tháng Giêng.

Chẳng hạn như đến với lễ hội chùa Hương và lễ hội Yên Tử năm nay, người dự lễ sẽ dễ dàng tìm được những gian hàng của Mondelez Kinh Đô, để chọn cho mình những sản phẩm chất lượng cao, bao bì trang nhã, phù hợp với việc tiến dâng trời đất, tổ tiên.

Đặc biệt, sản phẩm bánh quy Cosy thơm ngon, đậm hương xuân vị tết không chỉ được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán mà còn được khách trẩy hội chọn lựa rất nhiều trong mùa lễ hội tháng Giêng. Với bao bì rực rỡ sắc màu may mắn, cộng thêm nét tinh tế về hương vị, đa dạng quy chuẩn chọn lựa, những hộp bánh Cosy như một chọn lựa đầy khéo léo cho nhu cầu cúng lễ của người dân.

Mondelez Kinh Đô còn giúp thực hiện những mâm lễ đậm nét truyền thống dân tộc cho người trẩy hội. Ngoài ra, người trẩy hội chùa Hương và Yên Tử còn có thể mang về những bức thư pháp được các ông đồ của Mondelez Kinh Đô viết tại chỗ, như lời chúc lành đầu năm mới.


Đại diện Mondelez Kinh Đô cho biết, các hoạt động này đều nhằm mục đích góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về những phong tục, cảm nhận được nét truyền thống lẫn sự hiện đại của mùa lễ hội đầu năm.

Chia sẻ về chọn lựa của mình, Chị Ái Vân không quên khoe mâm lễ thật đẹp từ Mondelez Kinh Đô mà chị và gia đình đã chọn để trẩy hội Chùa Hương: “Ý tưởng giúp làm mâm lễ năm nay rất hữu ích cho người dự hội, đỡ những chuẩn bị cập rập. Gia đình tôi thích nhất là những hộp bánh Cosy có màu đỏ may mắn, phù hợp với việc cúng chay, nên đây là loại bánh không thể thiếu trên mâm lễ gia đình. Việc chọn một mâm lễ có nguồn gốc rõ ràng, mọi sản phẩm đều từ thương hiệu nổi tiếng như vậy vừa đẹp mắt, trang trọng, vừa phù hợp nét văn hóa dân tộc mình”.

Trân trọng từng giá trị của các lễ hội, mang đến cho người dân những trải nghiệm thật đẹp về lễ hội truyền thống là cách mà nhiều doanh nghiệp uy tín như Mondelez Kinh Đô đang thực hiện. Để rồi, khi nâng niu một mâm lễ đầu xuân tươi tắn sắc màu may mắn của những sản phẩm bánh kẹo chất lượng thượng hạng, mỗi người sẽ khơi gợi được trong tim mình niềm kính nhớ tổ tiên, niềm tự hào về dân tộc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Náo nức những lễ hội đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.