Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với "bẫy tình" trên mạng xã hội

Thanh Tàu| 06/03/2017 06:50

(HNM) - Tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức hội thảo với những báo động về tội phạm sử dụng mạng xã hội để lừa đảo phụ nữ.



Đánh giá của Cục trưởng Cục Chính trị cảnh sát, trong năm 2015 và 2016, tình trạng sử dụng các thiết bị công nghệ cao đánh cắp thông tin, làm giả thẻ tín dụng để mua vé máy bay, hàng hóa ở nước ngoài chuyển về Việt Nam tiêu thụ tiếp tục gia tăng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng và hàng triệu USD cho các nạn nhân. Các nhóm tội phạm Việt Nam liên kết rất chặt chẽ với tội phạm ở nước ngoài, tạo thành những đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động tinh vi, kín đáo.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, năm 2016 đã tiếp nhận 58 tin báo tố giác tội phạm sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo... để chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã khởi tố 32 vụ, 21 bị can. Đáng chú ý, các đối tượng nhằm chủ yếu vào phụ nữ và đã không ít người nhẹ dạ đến mức khó tin.

Điển hình là trường hợp bà H. sống tại TP Hồ Chí Minh, được người đàn ông tên là James Oscar Herera, quốc tịch Mỹ, giới thiệu là kỹ sư hàng hải, sinh sống làm việc tại Mỹ nhắn tin làm quen qua Facebook. Chỉ thời gian ngắn "tâm sự" qua mạng ảo, James Oscar Herera ngỏ lời yêu và hứa sẽ về Việt Nam cưới bà H. rồi đưa qua Mỹ định cư... Tháng 3-2016, James Oscar Herera nhắn tin cho bà H. báo hắn đang qua Malaysia thực hiện dự án đầu tư về dầu khí trị giá 4 triệu USD. Từ đó, James Oscar Herera đặt vấn đề vay với bà H. tiền để thực hiện dự án, hứa trả lại trong vòng 5 tháng kèm thêm cho bà 500.000 USD. Tin lời, bà H. đã chuyển cho người tình... ảo gần 11 tỷ đồng và số tiền ấy "một đi không trở lại".

Một thủ đoạn khác, tháng 7-2016, qua Facebook, chị Đ. (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) nhận lời kết bạn với người tự xưng là Ryan Ellis (57 tuổi, quốc tịch Mỹ) đang đi lính ở Syria. Ryan Ellis nhắn có mua món quà hàng nghìn USD chuyển về Việt Nam tặng chị với lời dặn dò công ty chuyển hàng sẽ gọi điện yêu cầu đóng tiền cước là 1.500 USD để nhận hàng. May mắn chị Đ. được một người bạn trên Facebook từng bị Ryan Ellis lừa qua mạng báo tin cảnh giác.

Theo cơ quan chức năng, trong thời gian tới tình hình tội phạm sử dụng mạng xã hội với thủ đoạn dùng “bẫy tình” để lừa đảo phụ nữ chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng với những phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, có tổ chức, chuyên nghiệp. Đại diện lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc các ngân hàng mở tài khoản cho khách một cách dễ dàng, không xác định và quản lý được chủ tài khoản thật sự là một trong những yếu tố quan trọng để tội phạm lợi dụng. Ngoài ra, công tác quản lý “sim rác” hiện vẫn còn nhiều hạn chế là kẽ hở để các đối tượng lừa đảo lợi dụng. Cơ quan điều tra gặp khó khăn khi không thể xác định được chủ thuê bao, người sử dụng.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khuyến cáo những phụ nữ có hoàn cảnh éo le hay sống độc thân, khi sử dụng điện thoại, máy tính truy cập mạng xã hội không nên chia sẻ thông tin cá nhân, không kết bạn với người không biết rõ, nhất là người nước ngoài. Đặc biệt, khi nhận được yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ, người dân không làm theo. Nếu có dấu hiệu nghi vấn, cần thông báo cho cơ quan điều tra để phối hợp ngăn chặn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với "bẫy tình" trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.