Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá trị lô thuốc điều trị ung thư hết hạn sử dụng tại thời điểm tiêu hủy là gần 3,9 tỷ đồng

Gia Phong| 10/05/2017 14:29

(HNMO) - Ngày 10-5, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc viện trợ Tasigna điều trị ung thư, qua đó xác định trách nhiệm của các bên liên quan đến phần việc này.

Theo đó, Bệnh viện (BV) Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong cả nước đề xuất thực hiện chương trình thuốc viện trợ nhân đạo dành cho những người mắc bệnh bạch cầu mãn tính dòng tuỷ, kháng Glivec. Để tham gia chương trình, bệnh nhân được Công ty Novartis Parma Services AG tài trợ 11,5 tháng tiền thuốc, bệnh nhân phải mua 0,5 tháng còn lại. Bệnh nhân phải đồng chi trả 4% (khoảng 42 triệu đồng/năm) thì mới được tham gia chương trình.

Thoả thuận chương trình giữa BV và Công ty cho thấy, Công ty Novartis kiểm soát việc lựa chọn bệnh nhân theo các tiêu chí của chương trình và quyết định việc cho phép sử dụng thuốc Tasigna đối với những bệnh nhân tham gia. BV không được tự ý thay đổi hay làm khác quy định. Khi biết số thuốc Tasigna còn 6 tháng nữa là hết hạn, BV đã chủ đồng đề nghị Công ty Novartis cho phép mở rộng chương trình đến các BV trong toàn quốc đang cùng điều trị bệnh lý này bằng thuốc Glivec hoặc thông báo cho các nơi khác chuyển bệnh nhân đến. Tuy nhiên, Novartis không đồng ý và chấp nhận huỷ thuốc nếu không dùng hết. Giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu huỷ năm 2015 là gần 3,9 tỷ đồng, chứ không phải tính theo giá thời điểm thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỷ đồng.

Tổng thời gian từ khi BV Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh tiếp nhận thư đồng ý tặng thuốc Tasigna đến lúc hoàn tất thủ tục của chương trình là 13 tháng 8 ngày.

Về phía Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đơn vị này thừa nhận, đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng, dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã yêu cầu Giám đốc BV Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng của BV không sát với thực tế sử dụng khiến số thuốc tồn kho còn 19.997 viên. BV cho rằng, chương trình gặp khó khăn do số người đăng ký tham gia không nhiều, vì đây là chương trình đồng chi trả. Tuy nhiên, theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nếu BV xét thấy nhu cầu sử dụng thuốc Tasigna là cần thiết cho người dân thì tìm nguồn viện trợ khác theo đúng nghĩa viện trợ nhân đạo, không bao hàm việc đồng chi trả như Công ty Novaris đã làm. Mặt khác, khi ký hợp đồng tham gia chương trình này, cần phải xác định rõ chủ sở hữu của lô hàng là BV hay phía Công ty.

Từ sự việc này, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành Y tế. Sở cũng đã có công văn hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý tiền, hàng viện trợ, quà biếu, tặng cho các đơn vị trực thuộc Sở và công văn về xử lý kinh phí kết dư nguồn tài trợ, viện trợ theo kết luận của Thanh tra thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá trị lô thuốc điều trị ung thư hết hạn sử dụng tại thời điểm tiêu hủy là gần 3,9 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.