Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày mai 6-6, Bắc Bộ sẽ kết thúc đợt nắng nóng

Nhuệ - Trang - Hải - Hiền| 05/06/2017 06:51

(HNM) - Do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên hôm nay (5-6), nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên

Lượng khách mua thiết bị làm mát tăng mạnh trong những ngày qua. Ảnh: Thái Hiền


Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ gần sáng 6 đến 7-6 ở Bắc Bộ có mưa rào và giông nhiều nơi; kết thúc đợt nắng nóng ở Bắc Bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung.

* Tin từ một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội chiều 4-6 cho biết, do nắng nóng đạt mức kỷ lục khiến những ngày cuối tuần, lượng bệnh nhi nhập viện gia tăng. Cụ thể, tại Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), trung bình mỗi ngày có khoảng 200 bệnh nhi khám cấp cứu với các bệnh chủ yếu là dị ứng, viêm đường hô hấp, nhiễm khuẩn tiêu hóa do vi rút và vi khuẩn. Tương tự, tại Khoa Nhi (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba) cũng tiếp nhận khoảng từ 120 đến 160 bệnh nhi/ngày.

Còn tại Bệnh viện Nhi trung ương, tiếp nhận từ 3.200 đến 3.500 bệnh nhi (tăng từ 10 đến 15%).

Bác sĩ Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, nếu cơ thể ra mồ hôi nhiều mà không được bù nước đầy đủ có thể dẫn tới mất nước và chuột rút. Khi cơ thể không thải đủ nhiệt sẽ dẫn tới suy kiệt vì nóng, thậm chí là say nắng. Chuột rút, kiệt sức vì nóng hay say nóng thường xuất hiện ở trẻ lớn tham gia hoạt động thể lực, chơi thể thao kéo dài dưới nắng nóng.

Với trẻ nhỏ, bệnh chủ yếu liên quan tới nắng nóng là mất nước. Nguy cơ mắc bệnh do nắng nóng tăng cao ở các nhóm trẻ dưới 4 tuổi; trẻ bị bệnh cấp tính, đặc biệt là sốt và bệnh đường tiêu hóa; trẻ vận động quá nhiều, nhất là nếu chưa quen với nắng nóng, lại quá béo hoặc không thật khỏe mạnh. Ngoài ra là nhóm trẻ đang dùng các loại thuốc làm giảm khả năng điều hòa nhiệt của cơ thể như thuốc kháng histamin chống dị ứng, thuốc lợi tiểu hay thuốc điều trị bệnh tâm thần; trẻ từng có tiền sử bị bệnh liên quan tới nắng nóng...

Để phòng tránh sốc nhiệt, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, khi chỉ số nhiệt cao, tốt nhất người dân nên ở trong môi trường điều hòa. Trường hợp bắt buộc phải đi ra ngoài, cần mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu và đội một chiếc mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng trên 30. Trong những ngày nắng nóng, cần uống nhiều nước để tránh mất nước. Cụ thể, mỗi ngày uống ít nhất 8 cốc nước, nước trái cây, hoặc nước rau... Bên cạnh đó, thu xếp lại hoặc hủy bỏ các hoạt động ngoài trời.

* Ngày 4-6, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, sản lượng điện tiêu thụ ngày 3-6 tiếp tục đạt kỷ lục mới, lên tới 71.082.000kWh, tăng 63% so với trung bình cùng kỳ tháng trước (41.770.666kWh), tăng 11% so với trung bình cùng kỳ năm 2016 (61.717.043kWh). Ngày 3 và 4-6 là ngày nghỉ cuối tuần, nên sản lượng điện sử dụng tăng đột biến, rơi vào nhóm khách hàng sinh hoạt, tiêu dùng.

Cũng theo EVN HANOI, tính từ 0h đến 23h59 ngày 3-6, đã có 506 cuộc gọi của các hộ gia đình báo mất điện lên đường dây nóng, nguyên nhân chủ yếu là do quá tải hệ thống. Sau khi tiếp nhận thông tin, EVN HANOI đã xử lý ngay, đạt tỷ lệ 100%.

* Về tình hình cấp nước sinh hoạt, thông tin từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng nước sạch cho khu vực nội đô Hà Nội cho biết, việc cấp nước đến nay vẫn bảo đảm và không có sự cố nào xảy ra. Liên quan đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại khu vực đường Phan Trọng Tuệ, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Viwaco cho biết, nguyên nhân mất nước có thể là do đơn vị vừa thay thế nguồn cấp mới, một số hộ gia đình chưa chuyển đồng hồ sang đường cấp mới và vẫn dùng ở đường cấp cũ dẫn đến không có nước. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Công ty cổ phần Viwaco đã khắc phục tình trạng này. Theo ông Việt, đến ngày 10-6, việc cấp nước trên địa bàn này sẽ chuyển hoàn toàn sang hệ thống nguồn cấp mới.

Về tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại tòa nhà VP3, VP5 khu bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), theo phản ánh của cư dân tòa nhà, trong ngày 3-6, chủ đầu tư đã điều xe stec đến cấp nước vào bể chứa cho các hộ dân, khắc phục tạm thời mất nước trong những ngày qua.

* Trong những ngày nắng nóng kỷ lục, các mặt hàng điện lạnh như quạt hơi nước, tủ lạnh, điều hòa… có sức mua tăng mạnh. Đặc biệt, quạt hơi nước tuy giá khá cao, dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng/chiếc, nhưng vẫn bán khá chạy. Ngoài hàng có xuất xứ Nhật Bản, hầu hết khách hàng chọn các mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất hoặc liên doanh với nước ngoài, nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành phù hợp.

Trong khi công viên, vườn hoa, điểm vui chơi ngoài trời thưa vắng người thì các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, như: Vincom Bà Triệu, Times City, Royal City, Aeon Mall, Big C... khá đông, bởi ngoài khách hàng đến mua sắm, là một lượng không nhỏ người dân đến để tránh nóng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai 6-6, Bắc Bộ sẽ kết thúc đợt nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.