Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mưa lớn tại miền Bắc còn tiếp diễn, đề phòng áp thấp nhiệt đới

Kim Văn| 15/07/2017 07:31

(HNM) - Theo Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc làm 15 người thương vong; gần 480 ngôi nhà bị hư hỏng; gần 1.440ha lúa bị ngập úng... Tổng thiệt hại ước tính gần 41 tỷ đồng.


Tại Hà Nội, do chủ động tiêu kiệt nước đệm trong hệ thống công trình thủy lợi trước khi có mưa xảy ra nên diện tích cây màu, công nghiệp, lúa mùa trên địa bàn thành phố cơ bản không bị thiệt hại... Trên địa bàn huyện Mê Linh do mưa lớn đã gây úng ngập gần 750ha lúa và hoa màu. Để bảo vệ cây trồng, các doanh nghiệp thủy lợi đã vận hành 59 máy bơm ở 16 trạm. Tương tự, tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông, mưa lớn làm ngập gần 300ha lúa mới cấy. Để giải quyết tình trạng ngập úng, doanh nghiệp thủy lợi đã vận hành 20 máy bơm bơm tiêu úng. Tính đến 18h ngày 14-7, các địa phương đã cơ bản giải quyết tình trạng úng ngập lúa mùa và hoa màu.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tại các tỉnh Bắc Bộ những ngày tới tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có nơi mưa vừa, mưa to. Trong khi đó, trên Biển Đông, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc còn khả năng mạnh thêm và có thể ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng Bắc Bộ trong 2-3 ngày tới.

Ngày 14-7, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai đã họp với một số bộ, ngành, địa phương liên quan về chỉ đạo công tác điều hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng. Hiện khu vực miền núi phía Bắc đã và đang mưa lớn. Trong khi mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình đã xấp xỉ mực nước phải điều hành và có thể sẽ xả lũ trong những ngày tới.

Theo Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai Hà Nội Đỗ Đức Thịnh: Hà Nội có số lượng lớn dân cư sinh sống ngoài đê, cùng với đó là nhiều tài sản trên lòng sông, bãi sông… Nếu tính toán không kỹ lưỡng về thời gian và cao trình mở cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình sẽ gây thiệt hại lớn cho nhân dân. Vì vậy, nếu mở cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La, cần thông báo ít nhất trước 2 giờ để các địa phương triển khai giải pháp ứng phó...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn tại miền Bắc còn tiếp diễn, đề phòng áp thấp nhiệt đới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.