Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sốt xuất huyết tại Hà Nội có dấu hiệu chững lại

Minh Huệ| 22/08/2017 16:12

(HNMO)- Đó là thông tin Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều nay (22-8).


Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong tuần qua (từ ngày 14 đến ngày 20-8-2017), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 3.524 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) mới, giảm 54 trường hợp so với tuần trước (từ ngày 6 đến ngày 13-8-2017). Một số đơn vị có số ca mắc SXH cao, như: Hoàng Mai (431 trường hợp), Đống Đa (381 trường hợp), Hai Bà Trưng (329 trường hợp), Thanh Xuân (318 trường hợp),… Trong tuần qua, Hà Nội không có trường hợp tử vong do SXH.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin về tình hình bệnh SXH tại buổi giao ban báo chí chiều 22-8.


Như vậy, lũy tích từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 18.862 trường hợp SXH, 7 trường hợp tử vong. Trong đó, số bệnh nhân đã khỏi là 16.343 (chiếm 86,6%) và hiện còn 2.519 trường hợp đang điều trị; số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không có bệnh nhân mới) là 1.468 trên tổng số 2.112 ổ dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, trên địa bàn cả nước, tình hình SXH đang diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay ghi nhận hơn 90.000 trường hợp mắc bệnh; 24 trường hợp tử vong (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016).

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đức Hạnh, thông thường đỉnh dịch SXH kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Bởi vậy, sự chững lại của SXH trong 2 tuần vừa qua ở Hà Nội mới chỉ là bước đầu, nên không thể mà chủ quan. Thời gian qua, thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tiến hành phun thuốc diệt muỗi diện rộng, với 21 máy phun công suất lớn; bên cạnh đó là các đội xung kích sử dụng máy phun tay và máy phun mù nóng… Tuy nhiên, thực tế mới chỉ giải quyết phần ngọn, giúp hạ nhiệt tình hình dịch SXH. Về lâu dài, giải pháp căn bản và bền vững vẫn phải là tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng trong việc diệt bọ gậy, không để điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển.

Giải thích lý do Hà Nội không công bố dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, mục đích của việc công bố dịch là để thông báo cho nhân dân biết và huy động nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch. Trên thực tế, cho đến nay cả 2 mục đích này đều đã được thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ. Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo tình hình dịch hàng tuần và thông báo rộng rãi. Bên cạnh đó, lãnh đạo cao nhất của thành phố, từ Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đều đã vào cuộc chỉ đạo xử lý dịch; thành phố đã bố trí 20 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch... Bởi vậy, việc công bố dịch SXH chỉ là thủ tục hành chính, vấn đề chính vẫn là phải phát huy tốt những giải pháp mà thành phố đã và đang triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt xuất huyết tại Hà Nội có dấu hiệu chững lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.