Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rực rỡ lồng đèn, đìu hiu quà bánh

Đặng Loan| 29/09/2017 07:10

(HNM) - Chỉ còn chưa đầy một tuần là đến Tết Trung thu. Trong khi thị trường lồng đèn luôn tấp nập, nhộn nhịp thì thị trường bánh trung thu trầm lắng hơn so với các năm trước.

“Phố lồng đèn” ở quận 5, TP Hồ Chí Minh, được giới hạn bởi ba đoạn đường Lương Nhữ Học, Nguyễn Án, Phú Định, vào mỗi mùa trung thu luôn rộn ràng và rực rỡ sắc màu.



Những năm gần đây, sản phẩm lồng đèn Trung Quốc đã phải “lùi bước” trước hàng lồng đèn của Việt Nam bởi nhiều mẫu mã đẹp hơn, khiến phụ huynh và các bé đều yêu thích. Nhân viên một cửa hàng trên đường Lương Nhữ Học cho biết, đèn trung thu năm nay rất đa dạng. Lồng đèn loại giấy có hình các con vật như cá chép, gà, lợn… giá chỉ từ 20.000 đồng/chiếc, lồng đèn làm bằng giấy kính đỏ hình ngôi sao hay chiếc thuyền giá khoảng 50.000 đồng/chiếc, lồng đèn bằng gỗ giá xấp xỉ 100.000 đồng/chiếc, lồng đèn có hình các nhân vật hoạt hình được các bé yêu thích như công chúa Elsa, Pikachu, Đô rê mon... có nhạc, đèn nhấp nháy giá từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/chiếc… Đặc biệt năm nay, các doanh nghiệp Việt có nhiều sản phẩm sáng tạo, khơi dậy những ước mơ về tương lai của bé qua những chiếc lồng đèn gắn hình tượng của các nghề như bác sĩ, ca sĩ, phi công, thuyền trưởng,…

Chọn mua lồng đèn để làm quà tặng cho các bé trong công ty, chị Lê Ngân, làm việc tại một công ty bất động sản ở quận 5 cho biết, giá bán một số lồng đèn giấy chỉ 20.000 đồng/chiếc, mua số lượng nhiều được giảm giá, chỉ còn 14.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, chị chọn mua lồng đèn bằng giấy, loại tự lắp ráp với giá 40.000 đồng/chiếc. Theo chị Lê Ngân, được tự tay lắp ráp chiếc lồng đèn cho mình, các bé sẽ thấy thú vị hơn, chưa kể lồng đèn lắp ráp sẽ kích thích sự sáng tạo cho trẻ. “Lồng đèn Việt nhiều mẫu mã đẹp, lại mang tính giáo dục cao, là thế mạnh mà lồng đèn Trung Quốc không có”, chị Lê Ngân nhận xét.

Cùng là phong vị của Tết Trung thu, nhưng khác hẳn với sự nhộn nhịp của thị trường lồng đèn, năm nay trên đường phố vắng hẳn các quầy bánh trung thu. Những con đường có “truyền thống” bán bánh trung thu như Nguyễn Tri Phương, Châu Văn Liêm, Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Nguyễn Thông (quận 3)… số gian hàng giảm khoảng một nửa so với năm trước. Dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa đến Tết Trung thu nhưng các quầy bánh đã treo bảng giảm giá mạnh, mua 1 tặng 2, thậm chí mua 1 tặng 3 nhưng vẫn vắng khách.

Theo chị Hương, chủ một gian hàng bánh ở đường Nguyễn Tri Phương, bánh trung thu ế ẩm là do nhiều người mua hàng chuyển sang sử dụng hình thức mua bán online. Thêm nữa, những năm gần đây xu hướng tự làm bánh trung thu (handmade) cũng chiếm khá nhiều “thị phần” của bánh công nghiệp. Một phần là người dân thỏa thú vui tự tay làm bánh, mặt khác người mua có tâm lý cho rằng những chiếc bánh tự làm của “mối quen” đáp ứng được các tiêu chí ngon, bổ và an toàn. Bên cạnh đó, thị trường bánh nhập ngoại năm nay cũng khá sôi động nên lượng khách cũng bị san sẻ nhiều...

Tuy nhiên, các công ty sản xuất bánh cho biết, doanh số năm nay vẫn tăng trưởng tốt nhờ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, khách mua để biếu, tặng. Mùa trung thu này, Công ty Mondelez Kinh Đô đưa ra thị trường 84 loại sản phẩm với nhiều hương vị mới. Công ty Bibica tăng 10% sản lượng so với năm trước, đưa ra thị trường khoảng 600 tấn sản phẩm với hơn 60 chủng loại. Nắm bắt nhu cầu biếu tặng, các hộp bánh của Bibica được đầu tư theo tiêu chí ngon, đẹp và sang trọng. Cũng nhằm để cạnh tranh, Bibica tiếp tục đầu tư hình thức bán hàng online để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và đặt hàng. Nhờ những nỗ lực đầu tư theo nhu cầu thay đổi của khách hàng, đến thời điểm hiện tại, sản lượng tiêu thụ bánh của các công ty đều đạt kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ lồng đèn, đìu hiu quà bánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.