Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế

Dương Linh| 09/11/2017 07:21

(HNM) - Với mục đích


Đến thăm xưởng cơ khí của gia đình chị Đỗ Thị Kim ở xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn), không khí làm việc rất nhộn nhịp. Chị Kim đang tất bật chỉ đạo công nhân kiểm tra hàng chuẩn bị giao cho khách. Trước khi được vay vốn của Quỹ TYM, gia đình chị Kim rất khó khăn. Năm đầu vay vốn, chị kinh doanh hoa quả. Sử dụng vốn vay hiệu quả, chị lại đề nghị và được vay tiếp những vòng sau để phát triển xưởng cơ khí. Đầu năm 2009, có đủ vốn, chị cùng gia đình thành lập Công ty cổ phần Thương mại và cơ khí Thế Khanh. Đến nay, gia đình chị tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí, thu nhập bình quân của gia đình chị đạt 800 triệu đồng/năm.

Chị Kim chia sẻ: “15 năm trước, với số tiền hỗ trợ ban đầu chỉ là 500 nghìn đồng, Quỹ TYM đã làm thay đổi hẳn cuộc sống của tôi. Có vốn vay, cùng với sự tư vấn, khích lệ của cán bộ quỹ, tôi mạnh dạn hơn trong việc đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và còn giúp đỡ được nhiều gia đình khác. Sắp tới, gia đình sẽ mở một xưởng nữa, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhung ở xã Bắc Phú cũng là một thành viên sử dụng vốn hiệu quả. Từ một công nhân may thất nghiệp, nhờ được vay vốn của Quỹ TYM, giờ xưởng may của chị có 30 công nhân là chị em phụ nữ trong vùng, với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. Chị Nhung cho biết, tham gia Quỹ TYM, chị không chỉ được vay vốn phát triển kinh tế mà còn được giao lưu, chia sẻ, hưởng thụ nhiều chương trình an sinh do TYM mang lại.

Nhiều năm qua, Quỹ TYM đã trở thành người bạn thân thuộc của nhiều hội viên phụ nữ ở Sóc Sơn nhờ cách thức tiếp cận nguồn vốn thuận tiện, không cần tài sản tín chấp. Mức vay hiện nay thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 30 triệu đồng, tăng dần qua các năm, thời gian hoàn trả từ 25 đến 100 tuần, tùy theo từng gói vốn. Hằng tháng, vào các buổi sinh hoạt định kỳ, cán bộ quỹ đều có mặt để lắng nghe, giải đáp kịp thời các vướng mắc của thành viên. Do vay theo hình thức trả dần cả lãi và gốc theo từng tuần, nên chị em tránh được áp lực tài chính dồn lại đến cuối kỳ vay.

Giám đốc Chi nhánh Quỹ TYM Sóc Sơn Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Quỹ TYM Sóc Sơn hiện có trên 4.300 thành viên là hội viên phụ nữ. 25 năm qua, quỹ đã giúp cho trên 10.000 lượt thành viên vay vốn, phát triển kinh tế và đã có 6.000 lượt hộ thành viên thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2017, Quỹ TYM Sóc Sơn đã cho hơn 2.000 lượt thành viên vay số vốn trên 40 tỷ đồng, giúp 50 phụ nữ thoát nghèo trong đó có 20 phụ nữ thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hoàn trả tài chính đạt 100%. Hầu hết chị em đều phát triển kinh tế khá tốt với các ngành nghề như chăn nuôi, trồng trọt, cơ khí, may mặc… Bên cạnh vay vốn, tiết kiệm cũng là hình thức được chị em tin dùng, giúp cho các thành viên tạo dựng thói quen chi tiêu phù hợp và tích lũy tài sản trong gia đình.

Đánh giá về hoạt động của Quỹ TYM trên địa bàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết: Ngoài hoạt động cho hội viên phụ nữ vay vốn và tiết kiệm, Quỹ TYM còn đồng hành với Huyện hội tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao năng lực quản lý kinh tế, cung cấp cho hội viên phụ nữ có thêm kinh nghiệm phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.