Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường hoa ở Sóc Sơn

Ngọc Quỳnh| 18/11/2017 08:06

(HNM) - Để tạo cảnh quan cho những con đường bê tông vừa được đầu tư trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Sóc Sơn đã có chủ trương trồng nhiều loại hoa hai bên đường.

Chăm sóc hoa trên tuyến đường ở xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn).


Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, trong năm 2017, các đơn vị đoàn thể của huyện Sóc Sơn, trọng tâm là Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã đã vận động các chi hội phụ nữ xã, thị trấn... thực hiện mô hình trồng hoa ven đường, làm sạch đẹp làng quê. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn Trần Thu Hà cho biết: Thực hiện phong trào sạch làng, đẹp ngõ, ngay từ đầu năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch, khảo sát và tổ chức phát động xây dựng 8 đoạn đường nở hoa; tổ chức cho các gia đình đăng ký cam kết và thực hiện với nội dung, các tiêu chí về xây dựng đoạn đường nở hoa.

Đồng thời, vận động hội viên đăng ký tham gia vệ sinh đoạn đường sạch sẽ, trồng, chăm sóc, bảo vệ hoa, cây xanh. Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nghiệm thu, đánh giá và gắn biển tại 8 đoạn đường nở hoa, xanh - sạch - đẹp tại 6 xã: Phù Linh, Tiên Dược, Quang Tiến, Mai Đình, Bắc Sơn, Đông Xuân và thị trấn Sóc Sơn. Với tổng chiều dài 2.200m, 8 đoạn đường trồng 2.600 cây hoa gồm: Ngũ sắc, lan, anh đào tím, giấy, mười giờ, tóc tiên… treo và trang trí 60 lốp xe ô tô có trồng hoa mười giờ. Kinh phí đầu tư xây dựng 8 đoạn đường nở hoa là 83 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

“Để thực hiện việc này không hề đơn giản. Đường làng, ngõ xóm được xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn nhưng vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Vì vậy, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã vận động người dân trồng hoa tại các khu đất trống ven đường, quanh nhà ở, nhà văn hóa, hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch”, tạo mỹ quan nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thường xuyên lồng ghép công tác tuyên truyền về mô hình làm sạch đồng ruộng, ngõ xóm bằng nhiều hình thức. Qua đó, nâng cao nhận thức trong nhân dân về xây dựng quê hương. Với các tuyến đường hoa, để duy trì, phát huy hiệu quả, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện giao cho các chi hội phụ nữ thôn đảm nhận chăm sóc, tự quản. Sau thời gian phát động, đến nay, 8 tuyến đường hoa luôn khoe sắc rực rỡ” - bà Trần Thu Hà cho biết thêm.

Tự hào với diện mạo mới của quê hương, bà Nguyễn Thị Hường ở xóm 7, thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược) cho biết: Lâu nay ở các khuôn viên nhà văn hóa thôn, các tuyến đường... chỉ có cỏ dại, nay được thay thế bằng những vạt hoa đẹp mắt, ai cũng vui. Vì vậy, mọi người đều tích cực tham gia góp công sức, cây giống, trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường. Tuy nhiên, để thêm nhiều đường hoa như vậy, ngoài sự đóng góp của nhân dân, các xã, thị trấn của Sóc Sơn rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tiên Dược Nguyễn Thị Ánh chia sẻ, hiện nay những vạt hoa ở tuyến đường vào nhà văn hóa trung tâm xã luôn duy trì rực rỡ đều do phụ nữ ở các thôn cắt cử nhau, tranh thủ chăm sóc. Việc mở rộng thêm tuyến đường hoa là cần thiết, nhưng khó khăn nhất là thiếu kinh phí... Nếu được hỗ trợ, chắc chắn sẽ thêm nhiều tuyến đường hoa thay thế cỏ dại hiện nay, vừa góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, vừa tạo cảnh quan đẹp cho nông thôn. Qua đó, còn bồi đắp tinh thần trách nhiệm với cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường hoa ở Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.