Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn nguyên nỗi lo an toàn thực phẩm

Bảo Vy| 09/01/2018 07:22

(HNM) - Theo phản ánh của cử tri Thủ đô, dù thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, song dường như vẫn không xuể.


UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm vào dịp Tết, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm; đồng thời duy trì 5 đoàn thường xuyên thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở có dấu hiệu vi phạm, các điểm có bức xúc về an toàn thực phẩm. Cấp quận, huyện cũng sát sao thực hiện nhiệm vụ này. Trong năm 2017, toàn thành phố đã tổ chức 805 đoàn thanh, kiểm tra hơn 95.000 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, đã phát hiện hơn 21.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm; xử phạt hơn 7.000 cơ sở với số tiền hơn 34 tỷ đồng. So với năm 2016, số cơ sở được kiểm tra và số tiền xử phạt các hành vi vi phạm tăng hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe đối với những trường hợp vi phạm. Chưa kể, lực lượng làm công tác thanh, kiểm tra còn mỏng, chưa được đào tạo bài bản. Trong khi đó, biện pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm chưa được các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng quan tâm đúng mức; việc xử lý vi phạm ở tuyến xã còn chưa quyết liệt.

Ngay dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND thành phố chỉ đạo ngành Quản lý thị trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn thiết lập, duy trì các chốt kiểm dịch ở các đầu mối giao thông để kiểm soát động vật, sản phẩm động vật chuyển vào thành phố. Ngoài ra, UBND thành phố cũng chỉ đạo hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý hình sự đối với vụ việc vi phạm nghiêm trọng, để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẫn nguyên nỗi lo an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.