Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khan hiếm bãi giữ xe nội đô

NGUYỄN LÊ| 05/02/2018 06:32

(HNM) - Nhiều khu vực tại trung tâm TP Hồ Chí Minh đang rơi vào cảnh khan hiếm bãi trông giữ xe gắn máy, khiến không ít người dân và du khách chật vật.


Đến phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh), nhiều người sẽ rất khó tìm được bãi giữ xe máy thuận lợi, nhất là những người mới đến lần đầu. Tình trạng này tương tự với người dân và du khách có nhu cầu vào chợ Bến Thành mua sắm hoặc tham quan. Mặc dù quanh chợ có vài điểm giữ xe tư nhân nhưng luôn kín chỗ. Nhiều địa điểm tham quan, giải trí khác tại quận 1 như Nhà hát thành phố, Công viên 23-9, Công viên 30-4... cũng khó tìm bãi giữ xe an toàn.

TP Hồ Chí Minh đang "đau đầu" trong việc quy hoạch xây dựng điểm trông giữ xe.


Mới đây, sau khi UBND quận 1 tạm đình chỉ 48 bãi giữ xe chiếm dụng vỉa hè, tình trạng khan hiếm bãi giữ xe càng trầm trọng hơn. Tại Bệnh viện Từ Dũ, nếu trước đây dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai có bãi giữ xe trên vỉa hè thì nay đã đóng cửa, người vào bệnh viện rất khó tìm được chỗ giữ xe. Đặc biệt, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ba bãi giữ xe trên vỉa hè đường Nguyễn Du đã bị tạm ngưng hoạt động khiến nhiều người vất vả tìm chỗ gửi xe...

Để đáp ứng nhu cầu gửi xe tăng cao, nhiều hộ dân tận dụng nhà ở để giữ xe như ở đường Đông Du, Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế (quận 1). Tuy nhiên, những điểm này thường lấy giá cao hơn so với quy định, với mức từ 10.000 đến 20.000 đồng/lượt tùy thời gian gửi. Trước nhu cầu quá lớn của người dân, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, thành phố đang có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các dịch vụ trông giữ xe; trong đó khuyến khích người dân chuyển đổi một số vị trí đang kinh doanh sang làm bãi giữ xe trên cơ sở mức giá dịch vụ theo quy định. Đồng thời, thành phố cũng sẽ triển khai ứng dụng công nghệ quản lý trông giữ xe và nhân rộng mô hình.

Được biết, cơ sở pháp lý để quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố được thực hiện theo Quyết định 74/2008/QĐ-UBND ngày 23-10-2008 của UBND TP Hồ Chí Minh. Theo ông Bùi Xuân Cường, tinh thần chung của thành phố là không phải xóa hết tất cả bãi giữ xe mà đưa vào quản lý. Tuy nhiên, sau gần 10 năm triển khai, một số nội dung đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay nên Sở Giao thông - Vận tải đã dự thảo nội dung để tham mưu UBND thành phố ra quyết định thay thế quyết định nói trên trong thời gian tới. Trước mắt, sẽ điều chỉnh một số quy định về quản lý trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè.

Về giải pháp lâu dài, Sở Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, tạo cơ chế tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng, ngầm, phù hợp với nhu cầu, nằm trong quy hoạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khan hiếm bãi giữ xe nội đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.