Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đệ nhất đầu bếp” Hà Thành gợi ý mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng

Theo VOV| 28/02/2018 10:17

Thành ngữ


Theo nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, vào ngày này, mọi người thường làm lễ rất to, coi như một lần nữa các gia đình lại được ăn Tết. Ai ai cũng đặt tâm thức và tấm lòng thành kính trước là hướng về trời Phật, sau là hướng về tổ tiên, cầu may mắn cho 12 tháng.

Chính vì vậy, vào ngày rằm tháng Giêng, các gia đình thường rất cẩn thận trong việc sắm lễ cúng.


Ngày nay, những món quan trọng nhất trong mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng là gà trống - được coi là vật cúng tế linh thiêng, bánh chưng tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất, xôi gấc có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn trong năm mới.

Ngoài ra, trên mâm cỗ còn có những món ăn truyền thống như khoanh giò, đĩa bóng xào, thịt đông, nem rán, canh măng, cá trắm đen kho riềng, dưa hành muối.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết


Chia sẻ về cách chọn gà cúng, nghệ nhân Ánh Tuyết cho biết, cần chọn gà mã đẹp, mào cờ tức là mào to và đỏ chót, gà phải là gà chưa đạp mái (gà trống hoa) hoặc gà trống thiến với ý nghĩa khỏe mạnh và tinh khiết, có lông màu lửa, đuôi đẹp, ức vươn lên, cựa mới nhú, mông tròn, lườn không nhọn để khi luộc lên con gà sẽ có tướng đẹp.

Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, không nhất thiết phải sắm sửa mâm cao cỗ đầy, với những gia đình không có điều kiện về thời gian, kinh tế thì "tùy tiền biện lễ", có thể dâng cúng đĩa xôi gấc hoặc cái bánh chưng cùng với một khoanh giò, mong một năm đầu xuôi đuôi lọt, mọi sự hanh thông, quan trọng nhất vẫn là cái tâm, là lòng thành mỗi người hướng tới trời Phật, tổ tiên./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đệ nhất đầu bếp” Hà Thành gợi ý mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.