Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 3.000 người tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ 21 của dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam

Đỗ Quang Anh| 02/04/2018 17:11

(HNMO) - Hơn 3.000 người thuộc dòng họ Đỗ (Đậu) trên cả nước cùng một số kiều bào nước ngoài đã về tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ 21 của dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh.



Dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam là một dòng họ lớn có truyền thống lịch sử lâu đời, gắn liền với cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Theo dòng lịch sử, họ Đỗ (Đậu) là một cộng đồng trong đại gia đình Việt tồn tại từ hàng ngàn năm. Các di tích, chứng tích, thần tích còn lưu giữ được đã khẳng định rõ họ Đỗ Việt Nam (khu vực miền Trung thường gọi là họ Đậu) tồn tại gắn liền với nơi phát tích, sinh tụ của người Việt cổ.

Trải qua thời gian tồn tại và phát triển, dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đã không ngừng đổi mới và phát triển lớn mạnh cùng dân tộc. Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam hiện là một trong 10 dòng họ đứng đầu Việt Nam về số lượng, với hàng triệu người ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và ở nước ngoài, gắn liền với lịch sử hình thành, dựng nước và giữ nước của dân tộc. Người Họ Đỗ (Đậu) có cùng thời phát tích và sinh tụ của người Việt xưa trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũ, tập trung ở khu vực núi Ba Vì, và từ chân núi trải dài xuống phía Đông Nam, dải đất hình thành đầu tiên châu thổ Sông Hồng ở nước ta. Họ Đỗ (Đậu) ngày càng phát triển đông đảo, vững mạnh cùng cộng đồng các dân tộc, các dòng họ khác, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.

Người Họ Đỗ (Đậu) Việt Nam có tố chất thông minh, nhưng lại có tính cương trực, khảng khái, liêm chính, không chịu luồn cúi, ít màng danh lợi và luôn biết đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Người họ Đỗ (Đậu) xưa đã từng có hơn 100 vị đỗ Đại khoa (Tiến sỹ) được ghi danh vào bảng vàng, bia đá, trong đó có 5 vị đỗ Tam Khôi, “Thám hoa, Bảng nhãn, Trạng Nguyên”..., được xếp hàng thứ 6 về truyền thống khoa bảng, đỗ đạt cao trong các dòng họ của cả nước. Đến nay, nhiều người con, cháu họ Đỗ (Đậu) đã trưởng thành, giữ nhiều trọng trách trong các cơ quan nhà nước, là các tướng lĩnh quân đội, công an, hoặc là các doanh nhân thành đạt trên mọi miền đất nước.

Theo Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam Đỗ Văn Kiện, qua 21 lần họ Đỗ (Đậu) gặp mặt toàn quốc, thì lần gặp mặt truyền thống thứ 21 tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 là lần gặp mặt lớn nhất từ trước tới nay cả về quy mô, chất lượng, lẫn số lượng người tham gia, đánh dấu một bước phát triển mới cho dòng họ. Điều này khẳng định ngày càng có nhiều người họ Đỗ (Đậu) quan tâm tới dòng tộc, hướng về cội nguồn, tổ tiên. Con cháu dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam đang viết tiếp những trang sử chói lọi của cha ông, tích cực tuyên truyền, vận động các chi tộc xây dựng, tu bổ nhà thờ. Hiện đã có hàng trăm chi họ đã xây dựng và tôn tạo được nhà thờ, mồ mả Tổ tiên, bổ sung gia phả, phả hệ, từ đó cùng giúp nhau tìm lại được cội nguồn. Các CLB Doanh nhân họ Đỗ (Đậu) Việt Nam trên cả nước đang từng bước kiện toàn, quyết tâm xây dựng dòng họ Đỗ (Đậu) VN phát triển ngày càng vững mạnh...

Doanh nhân Đỗ Văn Trắc, Chủ tịch Hội đồng họ Đỗ (Đậu) TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban tổ chức Hội nghị 21 cho biết, những doanh nhân và người họ Đỗ (Đậu) TP Hồ Chí Minh đã tập trung chuẩn bị cho sự kiện này từ trước 3 tháng, nhưng cũng không ngờ số lượng người tâm huyết đến tham dự lại đông như vậy. Cuộc gặp mặt truyền thống lần thứ 21 tại Dinh Thống Nhất đã thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, chứa chan tình cảm dòng họ trong lòng người họ Đỗ (Đậu) của 3 miền Bắc - Trung - Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3.000 người tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ 21 của dòng họ Đỗ (Đậu) Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.