Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có chiến lược đầu tư nâng cao trình độ về cơ cấu lao động

Nghiêm Ý| 24/05/2018 10:34

(HNMO) – Trường Đại học Văn Hiến TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Hợp tác đầu tư các nước Đông Á - Việt Nam và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, tạo việc làm cho người lao động”.


Hội thảo có các nhà khoa học đến từ các trường đại học uy tín trên thế giới và các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Lao động - Xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương...

Các đại biểu nước ngoài phát biểu tại buổi hội thảo.


Theo PGS.TS Trần Xuân Cầu, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam là xu hướng tất yếu và có tác động tích cực vào nguồn lao động nước ta, không chỉ tăng lên quy mô việc làm mà còn làm thay đổi cơ cấu nguồn nhân lực, đặc biệt chất lượng cũng có phần thay đổi. Một vấn đề đáng quan tâm khi FDI vào Việt Nam sẽ thu hút được lao động trẻ nhưng tính ổn định cho người lao động chưa cao. Quá trình làm việc của người lao động sẽ gặp ba mâu thuẫn, thách thức cần vượt qua: Thứ nhất, con người Việt Nam đi lên từ nền nông nghiệp nên chưa ứng dụng được công nghệ hiện đại vào công việc. Thứ hai, vấn đề sức khỏe của lao động Việt Nam không được như các quốc gia khác. Thứ ba là xung đột về văn hóa và ngôn ngữ trong quá trình làm việc.

Còn TS Hồ Cao Việt, Trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Văn Hiến cho rằng, Việt Nam muốn trở thành quốc gia phát triển cần phải có vốn đầu tư và nguồn lao động chất lượng. Vấn đề đặt ra cho ngành Giáo dục là làm sao để nâng cao nguồn lao động trí tuệ, đào tạo cho sinh viên những tiến bộ trên thế giới, đặc biệt cần tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm và ứng dụng các kiến thức vào thực tế.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Thị Lan Hương, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, thu nhập của lao động Việt Nam hiện nay đang thấp hơn các nước trong khu vực, vì thế chúng ta cần có chiến lược đầu tư nâng cao trình độ về cơ cấu lao động. Lao động nước ta chỉ dừng lại ở số lượng đông, giá nhân công rẻ, đây chính là bất lợi lớn trong cạnh tranh với nhiều quốc gia. Việt Nam cần có chiến lược để lao động nước ta có mức thu nhập cao như các nước trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có chiến lược đầu tư nâng cao trình độ về cơ cấu lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.