Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình

Minh Phú| 27/08/2018 06:42

(HNM) - Dữ liệu tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội tuần qua (từ ngày 19-8 đến 25-8) của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho thấy, chất lượng không khí chủ yếu ở mức “trung bình”.


Chỉ số AQI được tính toán dựa trên các thông số quan trắc: SO2, NO2, CO, PM10, PM2.5, O3. Trong đó sử dụng giá trị lớn nhất ứng với chỉ số AQI của điểm quan trắc trong 24 giờ làm chỉ số báo cáo. Theo đó, trong tuần qua, AQI dao động trong khoảng 39 - 106. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 39 - 71, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 50 - 106.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần qua ở mức “trung bình”, số ngày chỉ số chất lượng không khí ở mức “tốt” ít. Có 2 trạm quan trắc Kim Liên và Tây Mỗ có chỉ số chất lượng không khí đạt mức “tốt”, nhưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ, lần lượt là 28,6% và 14,3%; các trạm còn lại, 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và đường Phạm Văn Đồng, tuần qua, có 1 ngày AQI chạm ngưỡng “kém” (ngày 21-8), còn lại ở mức “trung bình”. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần qua tại 2 điểm quan trắc này lần lượt là 106 và 102.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức “trung bình”. Riêng hai trạm Hoàn Kiếm và Thành Công, chỉ số AQI cao hơn so với tuần trước: Tại trạm quan trắc Hoàn Kiếm có 1 ngày AQI đạt mức “tốt”, còn lại ở mức “trung bình”; trạm Thành Công 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc trong tuần qua có xu hướng xấu so với tuần trước đó. Nguyên nhân do thời tiết Hà Nội chủ yếu nhiều mây, ít nắng; số ngày mưa giảm, thời gian mưa ngắn và gián đoạn... hạn chế việc khuếch tán các chất gây ô nhiễm lên tầng khí quyển cao hơn, khiến chất lượng không khí không được cải thiện nhiều.

Bên cạnh đó, thời điểm này, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố bước vào năm học mới nên hoạt động của các phương tiện giao thông có thể gia tăng, dẫn tới tại các trạm giao thông, chỉ số chất lượng không khí khá cao. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.