Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng không khí kém nhất trong các tuần gần đây

Nguyễn Mai| 03/12/2018 06:45

(HNM) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, tuần qua (từ ngày 25-11 đến 1-12) có chất lượng không khí kém nhất trong các tuần gần đây khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 59-178.


Trong đó, các trạm quan trắc nền đô thị dao động trong khoảng 59-97, các trạm quan trắc giao thông trong khoảng 62-178. Với kết quả này, chất lượng không khí tại 10 trạm quan trắc chủ yếu ở mức “trung bình” và “kém”; không ngày nào chất lượng không khí đạt mức “tốt”. Chỉ số AQI tại tất cả các trạm quan trắc đều tăng. 4 trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông: Minh Khai, Hàng Đậu, Thành Công và Phạm Văn Đồng luôn ở mức “kém”; duy nhất trạm Thành Công có 1 ngày AQI ở mức “trung bình”.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, 100% số ngày AQI ở mức “trung bình” nhưng chỉ số khá cao, dao động trong khoảng 59-97.

Tương tự, tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông: UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, trong tuần qua, 100% số ngày AQI ở mức “kém”; chỉ số chất lượng không khí luôn ở mức khá cao, dao động trong khoảng 108-178.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí cũng có biến động. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu, 100% số ngày AQI chạm ngưỡng “kém”; trạm Thành Công có 85,7% số ngày “kém”, duy nhất 1 ngày (28-11) ở mức “trung bình”, chiếm 14,3%; trạm Hoàn Kiếm có 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Lý giải về chất lượng không khí tuần qua thường xuyên ở mức “trung bình” và “kém”, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, diễn biến thời tiết tuần qua tương tự cuối tuần trước đó.

Gió mùa ảnh hưởng trực tiếp, nhiệt độ thấp, thời tiết lạnh, hanh khô, không mưa, độ ẩm thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm lớn... khiến khí thải khói bụi không thể phát tán lên cao (để pha loãng và phát thải) mà bị giữ lại bề mặt đô thị, dẫn tới nồng độ các chất thải ở mức khá cao, kéo theo chỉ số chất lượng không khí tăng cao. Mặc dù sáng 1-12 tại khu vực Hà Nội, trời có mưa nhưng chất lượng không khí chưa được cải thiện nhiều; một số trạm chỉ số chất lượng không khí giảm nhẹ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí kém nhất trong các tuần gần đây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.