Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học tập tấm gương Bác Hồ, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, thực hiện “nói đi đôi với làm”

Võ Lâm| 09/10/2016 06:37

(HNM) - Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thay Chỉ thị số 03-CT/TƯ sau 5 năm thực hiện đem lại nhiều kết quả. Để làm rõ những nhiệm vụ, giải pháp cũng như chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo

UV Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy HN Nguyễn Văn Phong


Trở thành việc làm tự giác, thường xuyên


- Xin đồng chí cho biết, đến nay Đảng bộ Hà Nội đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ra sao?

- Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ, nhất là Kế hoạch số 03-KH/TƯ ngày 25-7-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung chủ yếu của Chỉ thị, nhất là những điểm mới, tạo nhận thức trước hết trong cán bộ, đảng viên; tuyên truyền đậm nét thông qua hệ thống tuyên giáo thành phố, các báo đài của Hà Nội, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền đến từng chi bộ.

Dưới chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động rà soát, xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện, trình Thường trực Thành ủy. Ngày 1-9-2016, đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã ký ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là căn cứ quan trọng để các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình của từng địa phương, đơn vị. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã ban hành Hướng dẫn số 17-HD/BTGTU, ngày 8-9-2016 hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, Kế hoạch số 18-KH/TU của Thành ủy.

- Thành ủy đặt ra mục tiêu gì trong thực hiện Chỉ thị số 05, thưa đồng chí?

- Trước hết là hướng tới mục tiêu làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 05, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô. Việc này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Hànộimới. Bước tiếp theo có ý nghĩa hết sức quan trọng là đưa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Ngoài ra, chúng ta thực hiện mục tiêu trên gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ Hà Nội thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Thành phố cũng sẽ chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương. Chúng ta hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bè phái, lợi ích nhóm.

Đề cao trách nhiệm nêu gương

- Chỉ thị số 05 có nhiều điểm mới, nhất là những nội dung về giải pháp thực hiện với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”…, Đảng bộ Hà Nội cụ thể hóa những điểm mới này như thế nào để phát huy hiệu quả, thưa đồng chí?

- Kế hoạch số 18-KH/TU của Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 05 đã thể hiện đầy đủ yêu cầu của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Thành ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 với đúng phương châm nêu trên. Theo đó, người đứng đầu các cấp phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ phải xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ hoặc với tập thể cơ quan, đơn vị công tác. Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm và cả nhiệm kỳ.

Yêu cầu của Thành ủy Hà Nội là việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố với 8 chương trình công tác lớn, nhất là Chương trình 01; việc thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các cuộc vận động, phong trào thi đua, Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và gắn với giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị…

- Một nội dung rất được quan tâm theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là sẽ đưa nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong các trường học. Xin đồng chí cho biết, Hà Nội cụ thể hóa nội dung này như thế nào?

- Nội dung này sẽ được triển khai từng bước, chắc chắn, bảo đảm hiệu quả. Căn cứ chương trình, giáo trình do các cơ quan trung ương biên soạn, tổ chức đưa vào giảng dạy nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục các cấp của thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện. Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện của thành phố cũng sẽ giảng dạy nội dung này, trên cơ sở giáo trình của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Thủ đô về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao ý thức tự giác, gương mẫu, phấn đấu học tập và làm theo gương Bác. Các nội dung giảng dạy chắc chắn sẽ được bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và yêu cầu giáo dục, đào tạo, gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xác định khâu đột phá

- Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Hà Nội sẽ tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện Chỉ thị số 05, đồng chí có nghĩ như vậy?

- Thuận lợi lớn nhất là Thành ủy Hà Nội đã triển khai sớm các chương trình công tác, tập trung vào công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, xây dựng văn hóa người Hà Nội… Bằng các giải pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật, hệ thống chính trị thành phố đã không ngừng được củng cố; thái độ, tác phong công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã chuyển biến mạnh, được nhân dân ghi nhận. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc thực hiện Chỉ thị số 03; giờ là Chỉ thị số 05; gắn việc thực hiện Chỉ thị với nhiệm vụ chính trị. Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị số 03 đã trở thành động lực giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Kết quả này sẽ tạo đà rất tích cực cho việc thực hiện Chỉ thị số 05.

Trên địa bàn thành phố cũng đã hình thành nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay. Điều quan trọng là nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác chuyển biến ngày càng rõ rệt. Có thể nói, trong bộn bề khó khăn của cuộc sống, những bông hoa việc tốt, những con người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích cộng đồng, chung tay làm cho xã hội tốt đẹp hơn không ngừng nảy nở, nhân lên. Đã xuất hiện hàng nghìn gương “Người tốt, việc tốt” được thành phố tôn vinh, động viên, cổ vũ kịp thời.

Cho nên, tôi cho rằng, Chỉ thị số 05 sẽ được triển khai thực hiện thuận lợi, tiếp tục trở thành động lực để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trong những năm tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

- Thành ủy có giải pháp gì để khắc phục bệnh thành tích, hình thức như đã từng được chỉ ra khi tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03?


- Để đạt được mục đích, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đòi hỏi tinh thần chủ động, tự giác rất cao của các cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03, hiệu quả thực hiện thể hiện rõ ở khối dân cư, doanh nghiệp; với khối cơ quan hành chính, sự nghiệp, việc thực hiện còn mang tính hình thức. Vẫn còn một số cấp ủy đảng chưa chú trọng, quan tâm đến việc tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị. Tôi cho rằng, thời gian tới, các cấp ủy cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện hình thức, thực hiện qua loa, đối phó, thực hiện cho có, cốt để báo cáo… Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy cũng đã được Thành ủy giao nhiệm vụ cụ thể về vấn đề này. Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ quan tâm, phối hợp với các ban Đảng, kịp thời tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy về chương trình kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 05 tại các cấp ủy đảng.

- Vậy đâu là nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới thưa đồng chí?

- Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị xác định khâu đột phá là xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, thực hiện “nói đi đôi với làm”; đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, bảo đảm gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Theo yêu cầu, trong quý IV năm nay, cùng với chương trình, kế hoạch thực hiện chung, các cấp ủy phải xác định được nội dung đột phá, có kế hoạch thực hiện.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học tập tấm gương Bác Hồ, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, thực hiện “nói đi đôi với làm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.