Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khơi mạch nguồn văn hóa đọc qua Phố sách Xuân

Mai Hoa thực hiện| 04/02/2018 06:58

(HNM) -

Ông Nguyễn Minh Khánh.


Những điểm nhấn đặc biệt

- Đây là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội tổ chức Phố sách Xuân vào dịp Tết Nguyên đán, ông có thể chia sẻ về những điểm khác biệt của Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 so với hai kỳ trước?

- Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 nhằm tôn vinh văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Vì vậy, UBND TP Hà Nội yêu cầu các hoạt động ở đây phải bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm, mang tính văn hóa - giáo dục cao và đậm không khí khai xuân đặc trưng của Hà Nội.

Hai năm trước, Phố sách Xuân được tổ chức tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Năm nay, với việc Phố sách Hà Nội hoạt động từ ngày 1-5-2017 tại phố 19 tháng 12 (phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm), thành phố quyết định tổ chức Phố sách Xuân Mậu Tuất tại đây. Sự thay đổi này tạo điểm nhấn rất đặc biệt, bởi 16 đơn vị xuất bản, nhà sách đang có gian hàng hoạt động tại Phố sách Hà Nội - vốn là thành phần chủ lực tham gia Phố sách Xuân ở phố Lê Thạch 2 năm qua, nay sẽ không phải đầu tư dựng gian hàng, vận chuyển sách và các trang thiết bị hỗ trợ. Giảm chi phí, đỡ vất vả, họ sẽ có nhiều cơ hội để đầu tư cho chất lượng sách giới thiệu đến độc giả và tăng cường tổ chức các chương trình đậm tính tương tác, góp phần phát triển văn hóa đọc.

Mặt khác, trong khung kế hoạch hoạt động của Phố sách Hà Nội 2018, chúng tôi sẽ tổ chức các hội sách đủ 4 mùa: Xuân, hạ, thu, đông và Phố sách Xuân Mậu Tuất chính là sự khởi đầu đầy hứng khởi, báo hiệu một năm mới vận hành Phố sách Hà Nội ngày càng hiệu quả và có chiều sâu văn hóa, lịch sử.

- Vậy, cụ thể Phố sách Xuân 2018 sẽ có những hoạt động nào đáng chú ý?

- Đến với Phố sách Xuân là đến với không gian văn hóa, khơi lên truyền thống hiếu học của ông cha ta. Mua sách, tặng sách, mừng tuổi sách dịp khai xuân thực sự là nét đẹp văn hóa cần nhân rộng. Những người ông, người bà, các bậc làm cha, làm mẹ chọn sách, mua sách hay để tặng cho con cháu là hình ảnh thật đẹp, chân thực tại Phố sách Xuân hai năm qua.

Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 sẽ tiếp tục trưng bày, giới thiệu tới bạn đọc các thể loại sách phong phú, đa dạng, gồm sách thiếu nhi, văn học, kinh tế, khoa học kỹ thuật, ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số... Cùng với 16 gian hàng cố định, một số nhà xuất bản, công ty sách uy tín sẽ được lựa chọn tham gia sự kiện, tổ chức trưng bày, giới thiệu sách tại khu vực quảng trường Phố sách. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức gian trưng bày báo Tết Dương lịch 2018 và báo Tết Mậu Tuất của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán báo Tết sẽ được chuyển thành sách tặng cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn.

Nhiều hoạt động giới thiệu, ký tặng sách, giao lưu với các nhà văn, các tác giả; tô màu tranh thiếu nhi... cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ chương trình. Tại không gian Thư pháp, bạn đọc không chỉ được giới thiệu về nghệ thuật thư pháp, mà còn được viết tặng thư pháp miễn phí nhân dịp khai xuân. Ban tổ chức sẽ bố trí không gian triển lãm tranh Hàng Trống, mang thêm nét không khí xuân truyền thống Thăng Long - Hà Nội tại Phố sách...

- Tổ chức được một không gian đậm chất văn hóa đọc như vậy trong dịp Tết đòi hỏi rất nhiều công sức, có lẽ những người tổ chức sẽ phải “hy sinh” Tết của riêng mình, thưa ông?

- Để có được một không gian đậm chất văn hóa đọc trong những ngày Tết cổ truyền, đòi hỏi sự đầu tư công sức và tâm huyết của những người tham gia công tác tổ chức và thực hiện. Song, chúng tôi vui và hạnh phúc vì được góp sức mình vào chương trình ý nghĩa này, đáp ứng một phần nhu cầu thưởng ngoạn văn hóa của người dân Thủ đô, khách quốc tế, tạo sự gắn kết giữa sách, người làm sách và người đọc, qua đó tiếp tục góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Nuôi dưỡng và phát triển văn hóa đọc

- Phố sách Xuân Mậu Tuất mang tính chất khởi đầu trong chuỗi hoạt động của Phố sách Hà Nội. Liệu chúng ta có thể kỳ vọng vào sự khởi sắc của địa điểm văn hóa đọc này trong năm 2018 không?


- Chúng tôi đã và đang cùng các nhà xuất bản, công ty sách xây dựng kế hoạch hoạt động cho Phố sách Hà Nội. Từ ngày khai trương 1-5-2017 đến nay, đã có 75 sự kiện được tổ chức tại Phố sách Hà Nội. Các sự kiện đã thu hút được đông đảo khản giả, bạn đọc đến tham dự và giao lưu. Một số đơn vị rất tích cực, chủ động và sáng tạo trong tổ chức sự kiện cũng như phối hợp truyền thông cho Phố sách. Trong đó, có những chương trình rất hay như: “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản”, “Lớn lên bé muốn làm gì”, “Ngày sách phụ nữ 2017”, “Giới thiệu bản quyền sách khởi nghiệp - kinh doanh - thiếu nhi của các tác giả Israel”...

Năm 2018, ngoài hệ thống chương trình 4 mùa hội sách, còn có nhiều hoạt động mang đậm tính tương tác với độc giả của các nhà sách, đơn vị xuất bản tại Phố sách Hà Nội. Với sự chỉ đạo và quan tâm của thành phố, nhiều ban, ngành, đoàn thể cũng sẽ tham gia tổ chức các hoạt động giàu ý nghĩa tại Phố sách Hà Nội để nơi đây thực sự là điểm đến về văn hóa - du lịch đặc sắc, đậm tri thức của Thủ đô.

- Như vậy là khung kế hoạch cụ thể cho cả năm được chuẩn bị một cách chu đáo, vấn đề bây giờ là cách thức triển khai?

- Năm 2018, nhiều sở, ban, ngành của thành phố như: Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch, Thành đoàn Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền, quảng bá và tổ chức các hoạt động, chủ động xây dựng các chương trình, sự kiện có nội dung và quy mô phù hợp tại Phố sách Hà Nội...

Phố sách Hà Nội ra đời là tâm huyết của lãnh đạo thành phố, tâm nguyện của những người yêu sách, các đơn vị chức năng, trực tiếp là Sở Thông tin - Truyền thông, UBND quận Hoàn Kiếm và đặc biệt là nỗ lực của các đơn vị xuất bản, phát hành đang hoạt động tại đây. Thời gian tới, thông tin về Phố sách Hà Nội sẽ có mặt trong các sản phẩm du lịch - văn hóa của Thủ đô. Các em học sinh sẽ có thêm một điểm học ngoại khóa mang đậm tính tương tác và việc hình thành, nuôi dưỡng văn hóa đọc chắc chắn sẽ có những bước chuyển đáng kể...

- Có một thực tế, một số đơn vị xuất bản gặp khó về doanh thu, lợi nhuận khi kinh doanh trên Phố sách Hà Nội. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tính đến hết tháng 12-2017, sau 8 tháng hoạt động, doanh thu của 16 nhà sách tại Phố sách Hà Nội đạt khoảng 11 tỷ đồng với trên 280.000 bản sách được phát hành. Doanh thu của các đơn vị tập trung vào 3 tháng đầu mới khai trương Phố sách, các tháng còn lại doanh thu, lượng sách bán ra có phần sụt giảm. Tình trạng này có nguyên nhân khách quan, một số hạng mục cơ sở vật chất vẫn đang tiếp tục được UBND quận Hoàn Kiếm đầu tư bổ sung, bao gồm mái che, ghế ngồi đọc sách... và các hạng mục dùng chung (sân khấu, âm thanh...), dự kiến hoàn thành và kịp đưa vào sử dụng ngay trong Phố sách Xuân Mậu Tuất này. Khi đó, các đơn vị sẽ rất thuận tiện trong việc tổ chức các sự kiện giao lưu với độc giả.

Đầu tư cho văn hóa là việc làm bền bỉ và có chiều sâu, trong đó, việc góp sức để tạo thêm không gian văn hóa đọc vốn rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay, đòi hỏi sự chung tay, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị xuất bản. Khi Ban điều hành Phố sách chính thức được thành lập để điều phối và dẫn dắt các hoạt động, tôi tin các khó khăn của những đơn vị tham gia Phố sách sẽ được tháo gỡ... Phố sách Hà Nội khi được hoàn thiện những hạng mục đầu tư chắc chắn sẽ khẳng định đây thực sự là một không gian văn hóa nhiều ý nghĩa, góp phần xây dựng nét đẹp trong đời sống xã hội Thủ đô và giữ gìn, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, phục vụ công chúng và những người yêu sách, phát triển văn hoá đọc ở Thủ đô.

Mong rằng, các đơn vị xuất bản sẽ chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tổ chức các hoạt động tại Phố sách, tăng cường, ưu tiên đặc biệt phát hành các đầu sách mới, tạo sự hấp dẫn, phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Qua đó để Phố sách Hà Nội sẽ là cốt lõi và tinh hoa của Thủ đô ngàn năm văn hiến, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô sách của khu vực và thế giới trong tương lai không xa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khơi mạch nguồn văn hóa đọc qua Phố sách Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.