Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu xuân, du lịch khởi sắc

Thu Trang| 17/02/2013 07:53

(HNM) - Đúng như dự tính của giới lữ hành, 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 được xem như những


Lữ hành thắng lớn

Sớm xây dựng hơn 300 tour du xuân trong nước và quốc tế, được cho là phong phú và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, Tết này Công ty Du lịch Vietravel vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, phục vụ gần 35.000 lượt khách, vượt trên 25% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, riêng ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, lượng khách đạt mức kỷ lục, lên đến hơn 7.000 khách.

Du khách trong và ngoài nước nghe giới thiệu về chữ thư pháp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Viết Thành


Bà Tạ Thị Tú Uyên, Trưởng phòng khách lẻ, Khối du lịch trong nước của Công ty Vietravel cho biết, lượng khách dịp Tết năm nay tại Vietravel đạt mức tăng trưởng tốt ở tất cả phân khúc: miền Bắc với các đường tour chính tới Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc; miền Trung với tour tới Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế; Đà Lạt; các tour tới miền Tây đều có những điểm đến hút khách.

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist có màn khởi động năm mới 2013 rất ấn tượng, thu hút hơn 68.000 du khách trong nước và quốc tế trong dịp Tết Quý Tỵ. Trong đó, du lịch quốc tế đạt hơn 46.000 khách (tăng hơn 43%), du lịch trong nước phục vụ 255 đoàn (tăng 30%) và du lịch ra nước ngoài phục vụ 196 đoàn (tăng trên 50%). Dịp này, Saigontourist đã huy động hơn 500 chuyến xe từ 25 đến 45 chỗ, liên tục phục vụ hơn 450 đoàn khách khởi hành trên toàn quốc theo các hành trình trong và ngoài nước đã định.

Không chỉ các đơn vị lữ hành, ngay tại các điểm đến nổi tiếng trên cả nước, lượng khách cũng tăng mạnh. Theo Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 9 đến 18-2, số lượng khách đến Hạ Long vào khoảng 350.000 lượt người (tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái). Từ ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết, có gần 30.000 lượt khách đã đến thăm Cố đô Huế, trong đó có hơn 8.000 khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Pháp, Mỹ, Australia. Nhờ áp dụng những chính sách giảm giá kích cầu linh hoạt, trong dịp Tết năm nay lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt hơn 143.000 lượt (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái).

Hấp dẫn tour "Tây ăn Tết ta"

Những giá trị văn hóa có từ ngày Tết cổ truyền Việt Nam đang trở thành tài sản vô hình đối với ngành du lịch. Ngày càng có nhiều du khách quốc tế chọn mảnh đất hình chữ S làm điểm đến trong những ngày đầu năm. Nắm bắt được thị hiếu, ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí không gian đón Tết, nhiều khu du lịch, resort, trung tâm mua sắm, đơn vị lữ hành đã khai thác các nghi thức đón Tết cổ truyền để phục vụ du khách.

Đại diện Công ty Vietravel, ông Nguyễn Minh Mẫn khẳng định Tết Nguyên đán Việt Nam ngày càng hấp dẫn khách nước ngoài. Chính vì vậy, các công ty lữ hành đã tổ chức các chương trình tour cho đối tượng này đến thưởng thức hương vị Tết cổ truyền Việt Nam. Du khách có thể đi sắm tết, đến thăm và dùng bữa cơm truyền thống với gia đình người Việt. Thậm chí, họ có thể tham gia gói bánh chưng, dự lễ cúng gia tiên tại các gia đình.

Được Saigontourist tiên phong triển khai liên tục từ năm 2003 đến nay, chùm tour "Tây ăn Tết ta" đã và đang góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, phong tục đón Tết Nguyên đán của người Việt một cách sinh động cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, hoặc đến Việt Nam du lịch trong dịp này. Với 2 sản phẩm "Tết về Đồng bằng sông Cửu Long" và "Tết với người Sài Gòn", lượng khách tham gia chùm tour "Tây ăn Tết ta" của Saigontourist năm nay tăng khoảng 40%.

Theo tổng hợp sơ bộ của Phòng Lữ hành, Sở VH,TT&DL TP Hồ Chí Minh, dự báo khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán 2013 ước tăng khoảng 8% so với Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Trong số các công ty có lượng khách quốc tế tăng nhiều nhất có JTB (tăng 30%, khách Nhật), Saigontourist (tăng 14%, khách Châu Âu - Pháp, Đức). Các công ty còn lại tăng bình quân từ 5% đến 10%, gồm có Vietravel, Bến Thành, Fiditour, Hòa Bình Việt Nam, Apex… Mức tăng doanh thu từ khách quốc tế của các công ty vào khoảng 7%.

Dịp Tết Nguyên đán chính là "cơ hội vàng" để ngành du lịch tăng doanh thu, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước. Do đó, để các tour, tuyến được triển khai chu đáo và bảo đảm chất lượng dịch vụ, Vietravel đã triển khai các nhóm tác nghiệp tại những điểm cầu có lượng khách tập trung với mật độ cao trong những ngày cao điểm, như ở khu vực phía bắc và miền Trung, ở nước ngoài thì có Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia. Các hướng dẫn viên phục vụ Tết được tập huấn trên các tour chuyên tuyến, trên 300 hướng dẫn viên đã được tập huấn về công tác xử lý các tình huống trong tour nhằm bảo đảm sự an toàn và làm hài lòng du khách ở mức cao nhất. Bên cạnh việc quản trị tốt chất lượng dịch vụ và công tác hướng dẫn, Vietravel còn xúc tiến chương trình "Vì một môi trường du lịch sạch" trên các tuyến du lịch trong và ngoài nước. Tất cả du khách sẽ được phát túi nylon tự hủy để bảo đảm không xả rác, bỏ rác đúng nơi quy định.

Nhìn vào những thành quả trên, có thể hy vọng một năm mới nhiều may mắn, thành công sẽ đến với ngành "công nghiệp không khói".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu xuân, du lịch khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.