Theo dõi Báo Hànộimới trên

Suối khoáng nóng Hội Vân - "Nàng tiên" giữa núi rừng Bình Định

Bài và ảnh: Linh Tâm| 04/10/2013 07:38

(HNMO)- Với cảnh quan hội tụ đủ núi, sông, suối đẹp như bức tranh thủy mặc, nơi đây được biết đến như điểm du lịch chữa bệnh giàu tiềm năng.

Hội Vân - dòng suối Tiên

Chuyện xưa kể rằng, vương quốc Chăm pa có nàng công chúa xinh đẹp tuyệt trần, bỗng một ngày, da dẻ nàng xù xì, mẩn ngứa. Nhà vua vời nhiều thầy lang giỏi khám cho nàng nhưng đều không khỏi. Trong một lần đi săn, ngang qua dòng suối đẹp, nhà vua ra lệnh cho cả đoàn dừng lại để công chúa xuống tắm. Kì lạ thay, chỉ sau vài lần ngâm mình trong dòng nước ấm, da dẻ nàng trở nên mịn màng, hồng hào hơn xưa. Cho rằng đây chính là phép màu các vị thần ban cho, người dân bèn đặt tên là dòng suối Tiên.

Đến Hội Vân, du khách sẽ được chứng kiến khung cảnh huyền ảo như trong cõi thần tiên. Từng làn khói mỏng bốc lên từ các mạch nước nóng chảy ngầm dưới lòng suối, ngưng đọng lại thành những đám mây lơ lửng cách mặt đất không xa.

Từng làn khói mỏng bốc lên từ các mạch nước nóng chảy ngầm dưới lòng suối.


Suối Tiên bắt nguồn từ vùng núi thấp phía bắc của huyện Phù Cát, đến địa phận thôn Hội Vân, nước chảy vào hồ có bán kính khoảng 400m2, sâu chỉ 1m, có những nơi mực nước thấp chỉ sâm sấp qua chân người. Nếu không cẩn thận, du khách có thể bị bỏng bởi nhiệt độ nước luôn ở mức 75 - 85 độ C. Xung quanh suối, không có loài cây rễ cạn nào có thể sống được.

Tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ, chưa bị khai thác nhiều, một vài công ty du lịch tại Bình Định đã tự tổ chức các tour tham quan suối khoáng nóng Hội Vân với mong muốn giới thiệu đến du khách những tiềm năng tại đây.

Hiện nay, để tạo thêm sự thú vị cho du khách, Công ty Du lịch miền Trung đã thiết kế chương trình tham quan khá độc đáo. Sau khi ngắm cảnh, ngâm mình trong dòng suối nóng, phơi nắng trên cát, du khách có thể thưởng thức vài món ăn dân dã là trứng luộc và gà địa nhiệt.

Điều đặc biệt nằm ở chỗ: trứng và gà đều được gói kín, vùi xuống dưới lớp cát được nguồn nước suối làm nóng liên tục ở nhiệt độ 80 độ C. Trứng chỉ cần luộc trong vòng 15 phút là chín. Gà địa nhiệt thì phức tạp hơn, được tẩm ướp gia vị, chanh, ớt, nghệ, gói bằng giấy bạc rồi vùi xuống cát, cách mặt nước vài chục phân. Sau non nửa giờ đồng hồ, con gà chín mang hương vị béo ngậy, vàng ươm, miếng thịt mềm ngọt, chín tới mà không bã. Thưởng thức các món bình dân sau những giờ tắm nước khoáng nóng, phơi nắng, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy sức khỏe được hồi phục đáng kể.

Đầu tư để phát triển

Theo nghiên cứu, người ta phát hiện trong lòng suối khoáng nóng Hội Vân có tới hơn 20 khoáng chất có cấu tạo hóa học dạng Cloruahydro Cacbonnat Sunfatnatri, thuộc loại nước khoáng nóng Silic, được sử dụng ở một số viện điều dưỡng nổi tiếng trên thế giới, rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh ngoài da, tim mạch và thấp khớp. Chính từ hiệu quả này mà ngay từ năm 1976, tỉnh Bình Định đã xây dựng một trạm điều dưỡng, nay là Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng. Tại đây, mỗi năm phục vụ khoảng 500 lượt bệnh nhân, nhưng chủ yếu mới chỉ là các bệnh nhân có bảo hiểm y tế.

Bệnh viện có diện tích 7ha, trong đó phần xây dựng các khu nghỉ, phòng điều trị, phục hồi chức năng; khu tắm nước khoáng chiếm diện tích khá khiêm tốn, phần còn lại chủ yếu là quang cảnh thiên nhiên, vườn cây… tạo sự thanh bình, yên tĩnh cho bệnh nhân.

Du khách hứng thú với đặc sản trứng luộc nước khoáng nóng.


Nơi đây cũng được trang bị hệ thống máy móc đầy đủ, đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc các chứng tim mạch, thấp khớp. Bên cạnh đó là hệ thống vật lý trị liệu từ nước, bùn khoáng như: xông hơi khô, tắm ngâm có xoa bóp bằng tia áp lực, tắm gương sen… phối hợp với xoa bóp, châm cứu giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Nhiều du khách khi đến Bình Định có nhu cầu lưu lại nơi đây dài ngày để nghỉ dưỡng, chữa bệnh, tận hưởng không khí trong lành, nhưng do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trình độ chuyên môn của các cán bộ, nhân viên chưa được đào tạo bài bản để phục vụ du khách, nên bệnh viện đã bỏ lỡ một số lượng lớn nguồn khách tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bình Định thì UBND tỉnh đã đề ra chiến lược phát triển du lịch từ nay đến năm 2020, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trên cơ sở đó, ngành du lịch Bình Định đã và đang tập trung phát triển các điểm đến, sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách, trong đó có khu suối khoáng nóng Hội Vân.

Bởi vậy, để phát triển toàn diện ngành du lịch, tỉnh Bình Định cần có định hướng và chiến lược phát triển lâu dài, sự vào cuộc đồng bộ của tỉnh và các nhà đầu tư lớn thì khu suối nóng Hội Vân mới có thể phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho tỉnh cũng như cải thiện đời sống của người dân sinh sống tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suối khoáng nóng Hội Vân - "Nàng tiên" giữa núi rừng Bình Định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.