Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hầm tránh bom ở KS Metropole Hà Nội nhận Giải danh dự của UNESCO

H.H| 14/10/2013 16:31

(HNMO) – Chiều 14-10, khách sạn Metropole Hà Nội đã vinh dự nhận Giải danh dự của UNESCO về bảo tồn di sản văn hóa cho căn hầm tránh bom lịch sử nằm trong khuôn viên của khách sạn.

Căn hầm trước khi được bảo tồn.


Được phát hiện năm 2011, căn hầm tránh bom nằm trong khuôn viên KS Metropole Hà Nội đã được bảo tồn nguyên trạng, đồng thời được lắp đặt lại hệ thống thông hơi và hệ thống điện để đảm bảo việc đi lại thuận tiện và an toàn cho khách tham quan.

Căn hầm lịch sử này đã từng chứng kiến nhiều nhân vật nổi tiếng như Jane Fonda, nhà hoạt động chống chiến tranh Tom Hayden đã trú ẩn để tránh bom Mỹ từ năm 1965, 1967 và 1972 khi họ ở tại KS này. Tom Hayden nhớ lại: “Những năm đó, căn hầm đầy sức sống và tinh thần quật khởi. Có ánh đèn mờ ảo, nhiều ghế tựa và ghế băng. Có rất nhiều người quây quần bên nhau trong hầm. Các nhân viên khách sạn rất thân thiện. Đó thật sự là một vòng tròn nhân ái…”.

Cửa hầm sau khi được phục hồi.


Tổng cộng có 47 công trình từ 16 quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã được đệ trình để tham gia giải thưởng Di sản năm 2013 của UNESCO. Các công trình bao gồm bảo tàng, khách sạn, văn phòng, các tổ chức văn hóa, cơ sở giáo dục, khu dân cư...

Ngoài căn hầm tránh bom nói trên, còn có 11 dự án khác được vinh danh năm 2013. Công trình khôi phục Bảo tháp chính (Tháp di vật) tại ngôi đền Wat Prayurawongsawas Worawihan tại Bangkok (Thái Lan) được nhận Giải thưởng xuất sắc nhất năm. Ba giải thưởng danh hiệu thuộc về The Great Seral của thủ đô Kabul (Afganistan), Lai Chimney ở thủ đô Mumbai (Ấn Độ) và tòa thị chính Khaplu ở Baltistan (Pakistan).

Việt Nam đã tham gia chương trình giải thưởng UNESCO từ năm 2000. Cùng với căn hầm tránh bom ở KS Metropole Hà Nội, 3 dự án khác cũng đã từng nhận giải thưởng Di sản của UNESCO, gồm dự án bảo tồn phố cổ Hội An (dự án đạt Giải thưởng xuất sắc năm 2000), dự án ngôi nhà Việt cổ truyền thống (giải Công trạng năm 2004) và Nhà thờ tộc Tăng – Hội An (giải Danh dự năm 2009).

Tiến sĩ Tim Curtis, Trưởng ban Văn hóa của văn phòng UNESCO Bangkok, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Di sản chính thức trao Kỷ niệm chương cho ông Clive Scott – Tổng Giám đốc khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. Ngoài ra, bằng khen thưởng cũng sẽ được trao tặng cho các thành viên chủ chốt của dự án hầm tránh bom này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hầm tránh bom ở KS Metropole Hà Nội nhận Giải danh dự của UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.