Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết thực, gần gũi với nhu cầu

Lâm Vũ| 04/04/2014 06:40

(HNM) - Sáng 3-4, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ - Hà Nội), Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2014 với chủ đề


Cơ hội mua tour giá rẻ

Sau ngày đầu tiên (3-4) hướng tới khách thương mại, ngày hôm nay (4-4) hội chợ chính thức mở cửa phục vụ người tiêu dùng. Tại hội chợ có 2 loại sản phẩm, một là những sản phẩm nằm trong gói kích cầu du lịch, gây sốc với hơn 8.000 tour du lịch được chào với giá chỉ còn 40% so với giá thường, 15.000 vé máy bay có mức giá từ 190.000 đồng đối với đường bay quốc tế và từ 333.000 đồng đối với đường bay nội địa. Loại sản phẩm thứ hai là các tour du lịch, vé máy bay giảm giá nhưng mức giảm không gây sốc như các sản phẩm trong gói kích cầu. Tuy nhiên, loại sản phẩm này vẫn tỏ rõ sức hút bởi có mức giảm lên đến 25-30% và không giới hạn về số lượng, mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng đi du lịch với giá rẻ.

Gian trưng bày giới thiệu du lịch của doanh nghiệp trong nước tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN



Các tuyến, tour thuộc gói kích cầu trải khắp 3 miền đất nước, như tour Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Mũi Né - Đồi Cát Bay - Hòn Rơm - Khu du lịch Đại Nam - Sài Gòn - Hà Nội (4 ngày 3 đêm) khởi hành vào ngày 20-5, có giá 5.990.000 đồng/khách; tour Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An - Khu du lịch suối khoáng nóng Phước Nhơn - Bán đảo Sơn Trà - Hà Nội (4 ngày 3 đêm) khởi hành vào các ngày 4-5, 6-5, 20-5 có giá 4.590.000 đồng/khách; tour Hà Nội - Vũng Chùa - Động Thiên Đường - Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn - Thành cổ Quảng Trị - Cửa Tùng - Hà Nội (4 ngày 3 đêm) khởi hành vào các ngày 20-4, 2-5 có giá 5.090.000 đồng/khách. Bên cạnh đó, các hãng lữ hành trong nước cũng mở rộng chương trình ưu đãi, khuyến mại đối với các tuyến điểm du lịch nước ngoài, điển hình như tour Hà Nội - Pataya - Bangkok - Hà Nội (5 ngày 4 đêm) có giá 6.999.000 đồng; tour Hà Nội - SiemRiep - Phnompenh - Hà Nội (4 ngày 3 đêm) có giá 8.090.000 đồng/khách, tour Hà Nội - Pháp - Đức - Bỉ - Hà Lan (9 ngày 8 đêm) có giá 58.000.000 đồng; tour Hà Nội - Seoul - Nami - Jeju - Everland - Hà Nội (6 ngày 5 đêm), giá 21.599.000 đồng.

Mở ra khả năng tiếp cận nhiều sản phẩm tốt

Năm ngoái, VITM Hanoi 2013 đã thành công trong việc hình thành mô hình "chợ du lịch". Năm nay, tính chất "chợ" được nâng cao bởi hầu hết các gian hàng đều có sản phẩm dành cho khách du lịch chọn lựa. Nhờ sự "bắt tay" của ba phía lữ hành, hàng không, điểm đến nên mức giá được đưa ra chào tại hội chợ đã giảm thực sự và chất lượng dịch vụ được các công ty lữ hành cam kết là bảo đảm như khi không hạ giá. VITM Hanoi 2014 còn mang ý nghĩa tạo cơ sở cho khách hàng chủ động chọn lựa hành trình hợp lý so với khả năng, điều kiện và sở thích thay vì "du lịch theo phong trào" - điều đang diễn ra phổ biến.

Theo bà Phạm Thanh Tâm, đại diện Vietrantour, nguyên nhân của tình trạng "du lịch nước ngoài theo phong trào" không chỉ là tâm lý hướng ngoại của khách du lịch Việt mà còn do các đơn vị xúc tiến du lịch của nhiều nước đẩy mạnh quảng bá điểm đến của nước mình tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Trong khi đó, việc quảng bá điểm đến nội địa ở ta được tiến hành không bài bản, khó gây ấn tượng đối với du khách. Chính vì không được thông tin một cách đầy đủ nên người Việt Nam thường chọn tour một cách cảm tính. VITM Hanoi 2014, với việc cung cấp lượng thông tin phong phú, đã giúp du khách Việt Nam hiểu biết nhiều hơn về điểm đến, sản phẩm với giá tốt, có thể tiêu đồng tiền một cách xứng đáng. Thông tin tại hội chợ còn giúp khách chọn đúng thời điểm có giá tốt, sử dụng những dịch vụ phù hợp với tâm lý, nhu cầu, đặc tính của người Việt Nam.

Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan cho rằng, sức mua tour nội địa năm nay sẽ tăng gấp nhiều lần tour ngoại vì chưa khi nào giá tour nội địa lại có sức cạnh tranh cao như vậy. Tour trong nước 4 ngày 3 đêm với các điểm đến rất hấp dẫn như Nha Trang, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc... bay cùng Vietnam Airlines, nghỉ khách sạn 3 sao mà giá trọn gói chỉ từ 3.990.000 đồng đến 7 triệu đồng; trong khi đó, tour quốc tế, giá rẻ như đi Thái Lan cũng phải chi 8 triệu đồng trở lên. Việc hình thành giá tour thấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ không thua kém các tour nước ngoài chắc chắn sẽ giúp khắc phục tình trạng khách Việt Nam đua nhau xuất ngoại, dẫn đến chảy máu ngoại tệ.

VITM lần này còn hướng đến vấn đề du lịch có trách nhiệm. Theo ông Vũ Chính Đông, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch thành phố Hà Nội, định hướng đó là hợp lý, nhất là trong bối cảnh nhiều điểm đến chỉ ưu tiên đầu tư phát triển du lịch mà quên việc giữ gìn bản sắc văn hóa, danh lam thắng cảnh, môi trường. Cần phải đẩy mạnh tuyên truyền về du lịch có trách nhiệm, có giải pháp khả thi nhằm cải thiện môi trường du lịch bởi xu hướng hiện nay là du khách sẽ chọn những điểm đến có cảnh quan đẹp, môi trường trong lành, bản sắc văn hóa được bảo tồn, giữ gìn.

Với những điều nói trên, VITM Hanoi 2014 (diễn ra đến hết ngày 6-4) rõ ràng là một hội chợ du lịch thiết thực, có ích đối với người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực, gần gũi với nhu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.