Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Đà Nẵng: Vắng khách Trung Quốc nhưng vẫn tăng trưởng

Lan Hương| 28/07/2014 12:31

(HNMO) - Có cùng xu hướng với thị trường du lịch và khách sạn Việt Nam, Đà Nẵng – trung tâm du lịch lớn của cả nước cũng bị ảnh hưởng từ căng thẳng Biển Đông đối với kết quả hoạt động của khách sạn, resort và trên tổng lượt khách quốc tế đến thành phố trong quý 2 năm 2014.

(HNMO) - Có cùng xu hướng với thị trường du lịch và khách sạn Việt Nam, Đà Nẵng – trung tâm du lịch lớn của cả nước cũng bị ảnh hưởng từ căng thẳng Biển Đông đối với kết quả hoạt động của khách sạn, resort và trên tổng lượt khách quốc tế đến thành phố trong quý 2 năm 2014.

Trong quý 2 vừa qua, TP. Đà Nẵng đón 1.035.764 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 177.616 lượt. Số lượt khách trong nước ghi nhận tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi phân khúc khách quốc tế giảm nhẹ 2,0% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so sánh tổng lượt khách đạt được trong nửa đầu năm 2013, cả hai phân khúc khách đều cho thấy xu hướng tăng với 17% cho mỗi phân khúc trong nửa đầu năm 2014.

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông khiến cho 14 trong số 15 đường bay giữa Trung Quốc và TP. Đà Nẵng ngừng hoạt động và lượt khách Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm mạnh. Tổng lượt khách Trung Quốc đến Đà Nẵng được ghi nhận trong nửa đầu năm 2014 là 50.000 khách so với 68.226 lượt khách trong nửa đầu năm 2013, giảm 26,7%.

Ngược lại, các thị trường khách khác vẫn cho thấy sự cải thiện ổn định. Các chuyến bay của hãng Korean Air tăng từ 4 chuyến/ tuần (2013) lên 7 chuyến/ tuần (2014) và chuyến bay trực tiếp Narita – Đà Nẵng cũng được khai trương vào 16/7/2014 với 4 chuyến/ tuần. Bên cạnh đó, một tin tốt khác là chuyến bay trực tiếp Kuala Lumpur - Đà Nẵng dự kiến sẽ được mở lại vào cuối tháng 8/2014.

Vinpear Đà Nẵng.

Đáng giá về xu hướng trên, bà Dương Thùy Dung Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE Việt Nam bình luận: “Tín hiệu tích cực trong các đường bay quốc tế hứa hẹn một sự cải thiện trong phân khúc khách quốc tế đến Đà Nẵng giúp bù đắp việc sụt giảm của lượt khách Trung Quốc. Trên một vài phương diện, việc giảm lượt khách Trung Quốc trong các tháng vừa qua có thể coi là một cơ hội tốt cho thị trường du lịch và khách sạn Đà Nẵng để chuyển hướng đến các thị trường du lịch khác trong khu vực và cũng để tăng cường kết nối với các thị trường truyền thống như Châu Âu, Hoa Kỳ và Úc để thị trường đa dạng hơn”.


Về phần nguồn cung tại Đà Nẵng, giữa năm 2011 và 2014, phân khúc khách sạn 4 sao cho thấy sự phát triển mạnh nhất về nguồn cung. Tính đến quý 2/2014, nguồn cung phân khúc khách sạn 4 sao tăng gấp bốn lần so với năm 2011 và vượt quá tổng nguồn cung phòng của phân khúc khách sạn 5 sao. Phân loại nguồn cung theo vị trí, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các khách sạn trong thành phố trong những năm gần đây đã giúp phân khúc này chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, trong thời gian sắp đến, nguồn cung khách sạn ven biển sẽ dẫn đầu thị trường. Trong năm 2014 và 2015 có khoảng 1.698 phòng khách sạn ven biển sẽ ra đời so với khoảng 652 phòng khách sạn trong thành phố. Hầu hết các khách sạn mới mở đều thuộc phân khúc khách sạn 3 và 4 sao. Các khách sạn 5 sao sẽ ra đời thêm vào năm 2016 và năm 2017 do quá trình xây dựng lâu hơn.

Tình hình hoạt động của các phân khúc có xu hướng khác nhau trong quý 2 năm 2014. So sánh với cùng kỳ năm trước, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn 4 và 5 sao ven biển giảm lần lượt là 5,4% và 19,8% do công suất phòng giảm tại những khách sạn có lượng khách lưu trú chủ yếu là khách Trung Quốc.

Ngược lại, do lượt khách du lịch nội địa tăng, cùng với việc các khách sạn trong thành phố đã tạo dựng được danh tiếng sau nhiều quý hoạt động giúp các khách sạn trong thành phố đạt được công suất phòng tăng cao hơn so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Vì vậy, doanh thu phòng bình quân tại các khách sạn phân khúc 4 và 5 sao tăng lần lượt là 9,1% và 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, thị trường du lịch Đà Nẵng trong quý 2 vừa qua vẫn tăng trưởng về doanh thu và nguồn khách; tạo đà cho Đà Nẵng giữ vững vị trí địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam đón khách nội địa và quốc tế.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Đà Nẵng: Vắng khách Trung Quốc nhưng vẫn tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.