Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một trở ngại lớn với du lịch là hạ tầng

Hà Phong| 12/06/2015 06:19

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 11-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, một phần nguyên nhân dẫn đến lượng khách du lịch đến Việt Nam chưa cao là vấn đề hạ tầng. Thực tế cho thấy, không phải du khách chỉ thích thám hiểm mà còn muốn đến nơi đầy đủ tiện nghi, từ sân bay,


- Ngay như việc cần khắc phục là tình trạng làm giá, “chặt chém” khiến du khách có cảm giác không được coi trọng. Tiếp nữa, người đi du lịch muốn có cảm giác thanh thản, an lành trong quá trình khám phá cái mới nhưng sang ta có ăn xin, đặc biệt là giả ăn xin, làm người ta thấy ám ảnh. Lĩnh vực ATGT cũng là điều khiến du khách sợ. Nhiều biện pháp đã được triển khai nhưng đây cũng là một vấn đề khó, cần giải pháp đồng bộ.

- Với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh công cộng, Phó Thủ tướng có cho rằng cần cải tiến không?

- Đây cũng là điều một bộ phận du khách quan ngại. Ngoài đường, thấy quán ăn sát vỉa hè đã rất bẩn rồi mà lại chứng kiến tay không dùng găng nilon bốc thức ăn khiến họ sợ, nhất là du khách đến từ những nước phát triển. Không chỉ vậy, thái độ đón tiếp khách cũng rất quan trọng. 1.000 người mến khách mà chỉ cần một người lúc mời vào ăn, vào mua thì đon đả, nhưng nếu du khách không mua thì thái độ khác ngay. Có thể người nước ngoài không hiểu tiếng Việt, nhưng bằng thái độ, họ thấy không được đối xử một cách thiện chí. Chúng ta có thể nghèo nhưng nếu khắc phục những điểm tôi nêu trên thì không chỉ phát triển du lịch mà còn phát triển văn hóa.

- Chính phủ có tính đến những hành động, giải pháp vĩ mô nào để tăng lượng khách du lịch vào Việt Nam, thưa ông?

- Vừa rồi, Chính phủ đã bàn và sẽ có những giải pháp cụ thể. Tất cả những khâu liên quan visa đều cải tiến để khách du lịch cảm thấy thoải mái hơn, thuận lợi hơn. Hay vấn đề xúc tiến du lịch, hiện nay chủ yếu ngân sách nhà nước chi, một năm khoảng 3 triệu USD. Cần có cơ chế huy động nguồn vốn ngoài xã hội để phát triển, quảng bá hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một trở ngại lớn với du lịch là hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.