Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

Mai Chi| 20/08/2015 09:23

(HNMO) - Trung Quốc là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn hiểu hơn về xu hướng của thế giới trong thế kỷ 21. Thời điểm

Thời tiết đẹp nhất để đi du lịch Trung Quốc là vào mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (cuối tháng 9 đến đầu tháng 11). Nhưng trong những khoảng thời gian này, giá khách sạn và nhà nghỉ thường bị đẩy lên cao hơn. Phí thuê sẽ thấp hơn một chút vào thời điểm giao mùa: tháng 2, đầu tháng 6, tháng 9, cuối tháng 11 và tháng 12.

Rất nhiều người thường sắp xếp kỳ nghỉ để tránh 3 dịp lễ lớn của Trung Quốc: Tết Âm lịch (còn được gọi là Lễ hội mùa Xuân, rơi vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2), lễ tháng 5  (tuần đầu tiên của tháng 5), và Quốc Khánh (tuần đầu tiên của tháng 10) bởi lượng khách du lịch đổ đến Trung Quốc thường rất đông.

Phương tiện

Hàng không

Hệ thống hàng không của Trung Quốc thường xuyên được nâng cấp và xây mới. Đối với các chuyến bay nội địa, các hành khách hạng phổ thông thường sẽ được phép mang 20 kg hành lý ký gửi và 5 kg hành lý xách tay. Chi phí cho hành lý quá mức quy định rất cao.

Tàu hoả

Trung Quốc có hệ thống tàu hoả hiện đại, đúng giờ và trải rộng khắp đất nước. Mặc dù các chuyển tàu này đôi khi rất đông đúc nhưng đây cũng là một cách hiệu quả để di chuyển và trải nghiệm cảm giác của người dân bản địa.

“Ghế mềm” cho các chuyến đi trong ngày và “giường mềm” dành cho các hành trình qua đêm được coi là thoải mái nhất.

Hành trình Bắc Kinh - Thượng Hải (chỉ kéo dài 4 giờ 45 phút đối với tàu tốc hành) bao gồm các hành trình nhỏ: Thượng Hải - Hàng Châu, Thượng Hải - Tô Châu, Bắc Kinh - Tây An và Thành Đô - Trùng Khánh.

Taxi

Đối với các thành phố lớn ở Trung Quốc, việc gọi taxi hết sức đơn giản. Phí taxi được tính theo mét và không hề đắt, nhưng rất ít tài xế taxi có thể nói được ngôn ngữ khác ngoài tiếng Trung. Bởi vậy, hãy nhờ những người gác cửa khách sạn viết bằng tiếng trung địa điểm bạn muốn đến và tên khách sạn để dùng cho lúc về. Lưu ý rằng tình trạng ách tắc giao thông có thể xảy ra đặc biệt là giờ cao điểm.

Tàu điện ngầm

Cả Bắc Kinh và Thượng Hải đều có hệ thống tàu điện ngầm rất hiện đại, thuận tiện, giá rẻ và an toàn.

Đi bộ

Đây là cách tốt nhất để di chuyển giữa các địa điểm tại Bắc Kinh (Quảng trường Thiên An Môn, Tử Cấm Thành, Thiên Đàn).

Trang phục

Đa phần Trung Quốc thường ăn mặc rất đơn giản và giản dị. Đàn ông hiếm khi mặc quần sóoc, trừ khi họ đang ở bãi biển. Phụ nữ không để lộ vai và tránh mặc những loại quần áo hoặc váy quá ngắn, đặc biệt là khi đi đến những nơi trang nghiêm như đền, chùa. Tốt nhất bạn nên mang một đôi giày thật thoải mái khi đi ngắm cảnh trong cả một ngày dài.

Liên lạc

Điện thoại được phủ sóng ở khắp nơi, ngoại trừ vùng sâu vùng xa. Hầu hết các khách sạn đều có hệ thống kết nối internet với chất lượng tốt.

Chụp ảnh

Khi muốn chụp ảnh một ai đó, hãy hỏi ý kiến của họ. Việc chụp ảnh thường bị cấm ở sân bay, bảo tàng và các căn cứ quân sự. Có một số địa điểm tiến hành việc thu phí quay phim chụp ảnh của du khách.

Ẩm thực

Mỗi vùng miền của Trung Quốc lại có cách chế biến thực phẩm khác nhau.

Ở miền Bắc, các loại thức ăn chế biến từ lúa mỳ phổ biến hơn gạo. Một số món ăn tiêu biểu ở vùng này là bánh bao hấp, mỳ, nem cuốn, vịt quay Bắc Kinh, đồ nướng kiểu Mông Cổ và lẩu.

Thượng Hải lại nổi tiếng với hải sản và tiểu long bao - bánh bao ăn kèm với nước súp.

Ở miền Đông, thành phần then chốt trong hầu hết các món ăn là ớt đỏ. Trong khi đó, các món Quảng và Dim sum lại là đặc trưng của miền Nam.

Các món ăn được chế biến từ rau và đậu phụ cũng rất ngon và hấp dẫn.

Những người yêu thích ẩm thực có thể trải nghiệm không khí sống động tại các khu chợ đêm với vô vàn món ăn đặc sắc. Nếu không hiểu thực đơn, bạn có thể gọi món bằng cách chỉ vào các món ăn được trưng bày hoặc chọn những món ăn mà những người khách khác đã gọi.

Tiền tệ

Đơn vị tiền tệ của Trung Quốc là nhân dân tệ. Các loại thẻ tín dụng được chấp nhận ở hầu hết các khách sạn và cửa hàng lớn. Đa số các loại ngoại tệ và séc có thể được quy đổi ra tiền mặt một cách dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.