Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá bí ẩn đội quân đất nung tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Mai Chi| 23/11/2015 16:34

(HNMO) - Khi đặt chân đến Tây An (Trung Quốc), nếu không đến thăm nơi trưng bày đội quân đất nung thuộc lăng mộ của hoàng đế Tần Thủy Hoàng tức là bạn đã bỏ lỡ một phần vô cùng ý nghĩa trong chuyến đi của mình.

Kể từ khi được tạo ra cách đây hơn 2.000 năm, đội quân đất nung này đã canh gác và bảo vệ lăng mộ của hoàng đế Tần Thủy Hoàng - vị vua đầu tiên có công thống nhất Trung Quốc trong giai đoạn 221 – 207 trước công nguyên. Hàng ngàn năm sau, những chiến binh vẫn ở đó và chứng kiến những đổi thay của thời gian trong sự yên lặng và trang nghiêm.

Nằm cách trung tâm thành phố Tây An khoảng 40km, có hàng triệu lượt khách đến thăm địa điểm này mỗi năm, bao gồm cả những nhà lãnh đạo của thế giới. Địa điểm du lịch này đã mang lại lợi nhuận khoảng 720 triệu đôla chỉ riêng trong năm 2014.

Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đã khai quật và phát hiện hơn 8.000 bức tượng, bao gồm các chiến binh đất nung, ngựa và xe có kích thước như thật. Các chuyên gia cho rằng điều này thể hiện khát vọng thịnh trị đời đời của vị hoàng đế này.

Điều khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc là gương mặt của chiến binh đều được trạm khắc vô cùng cẩn thận, sinh động và hoàn toàn khác biệt nhau. Cấp bậc của từng người được phân biệt bởi các trang bị vũ khí, xe, ngựa và vị trí đứng của họ. Điều đó cho thấy trình độ phi thường của những người thợ cách đây 2.200 năm.

Đội quân đất nung này cũng thể hiện truyền thống an táng của người xưa. Ở Trung Quốc cổ đại, người ta tin rằng sau khi chết, linh hồn con người sẽ tiếp tục cuộc sống ở một thế giới khác. Tần Thủy Hoàng sở hữu quân đội vô cùng hùng mạnh, bởi vậy ông mong muốn có một đội quân tương tự khi đã sang thế giới bên kia.

Không chỉ có những người lính, mà các bức tượng quan lại, phi tần, cung nữ cũng được tìm thấy trong lăng mộ này. Trước thời của Tần Thủy Hoàng, các hoàng đế khác thường chôn theo mình những người còn sống. Việc tạo ra những bức tượng đất nung để thay thế người thật cho thấy một sự tiến bộ đáng kể trong nền văn minh cổ xưa này.

Hơn 700.000 thợ thủ công đã làm việc cả ngày lẫn đêm trong suốt 2 thập kỷ để xây dựng nên lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Vốn nổi tiếng với sự tàn bạo của mình, vị hoàng đế này sau đó đã cho giết chết những người từng tham gia vào việc xây dựng lăng mộ để đảm bảo không một ai biết được sơ đồ và cách bố trí hệ thống cung điện nằm dưới lòng đất này.

Sau khi khai quật, rất ít trong số những bức tượng chiến binh và ngựa còn nguyên vẹn. Trong suốt 40 năm qua, hàng trăm chuyên gia đã được huy động để phục hồi lại các bức tượng bằng cách ghép các mảnh vỡ lại với nhau. Đây là một công việc đòi hỏi tính chính xác và sự tỉ mỉ, bởi vậy phải mất khoảng một tháng để tái tạo lại một chiến binh đất sét.

Tuy nhiên, màu sắc của những bức tượng này không còn được nguyên vẹn như ban đầu, thậm chí còn bị biến đổi ngay sau khi khai quật.

Đội quân đất nung chỉ làm một phần của lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Diện tích thực tế của lăng mộ này lên đến hơn 60km2, và hầu hết các khu vực vẫn chưa được khai quật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá bí ẩn đội quân đất nung tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.