Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng tự lấy đá ghè chân

Kính Lúp| 17/06/2016 06:32

(HNM) - Thông tin mới nhất cho biết, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về thu hút lượng khách quốc tế trong khu vực ASEAN.

Căn nguyên có nhiều, đơn cử như một thuyền du lịch trên Sông Hàn (Đà Nẵng) vừa lật, khiến 3 du khách thiệt mạng. Cùng với những thiệt hại về con người, uy tín của một đô thị "đáng sống", với kỷ cương nghiêm ngặt bị lung lay nghiêm trọng. Du khách quốc tế sẽ nghĩ gì về những địa điểm khác - đang ở thứ hạng thua kém Đà Nẵng? Họ có quyền suy luận rằng, nơi "đệ nhất" còn như thế thì những địa danh du lịch khác chắc sẽ tệ hơn. Về điều này không thể trách họ được.

Các cụ dạy rằng "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" thật đúng. Đó là cung cách hành xử gian dối đáng báo động, thói chặt chém vô tội vạ, coi lợi nhuận là trên hết khi bắt khách trả hàng trăm nghìn đồng cho một lần đánh giày, 500 nghìn đồng một quả dừa… Gặp lúc như vậy, khách du lịch chỉ còn biết ngao ngán, móc ví trả tiền. Làm gì được khi đang nơi đất khách, quê người? Nhưng, họ có quyền không bao giờ quay lại.

Thiết nghĩ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, lấy đặc trưng văn hóa, tính nhân văn làm đòn bẩy. Muốn phát triển du lịch bền vững thì phải tôn trọng con người, lấy sự thỏa mãn của du khách làm thành công của mình. Hãy tham khảo bài học lập lại trật tự du lịch của tỉnh Thanh Hóa khi được du khách khen là "khác hẳn ngày xưa". Và đừng quên bài học ai đó tự lấy đá ghè chân mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng tự lấy đá ghè chân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.