Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đà cho du lịch làng nghề phát triển

Lâm Vũ| 16/09/2016 06:40

(HNM) - Ngày 15-9, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức họp báo, công bố chương trình Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam năm 2016. Liên hoan năm nay có nhiều nét mới và đây cũng là dịp để Ngành Du lịch Hà Nội lắng nghe ý kiến từ người dân và du khách, nhằm xây dựng sản phẩm, tạo đà cho



Hà Nội - Tinh hoa nghề truyền thống

Với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa nghề truyền thống", Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam năm nay có sự tham gia của các làng nghề, nghệ nhân, doanh nhân, nghệ sĩ, thợ thủ công, các doanh nghiệp du lịch và những người yêu Hà Nội, tâm huyết với Thủ đô. Nét mới của Liên hoan năm 2016 là do Hà Nội và Bộ NN&PTNT cùng tổ chức, nên đây là kỳ liên hoan không chỉ của Hà Nội, mà còn có sự tham gia của các làng nghề nổi tiếng trên cả nước. "Liên hoan giới thiệu những nghề hội tụ hơn 1.000 năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội. Gọi là tinh hoa nghề truyền thống Hà Nội, bởi vì đó là cái được chắt chiu qua nhiều thế kỷ và những gì tinh túy nhất của con người Hà Nội. Người Hà Nội ở đây không phải chỉ là riêng người Hà Nội, còn là người dân cả nước về với Hà Nội, hội tụ bàn tay, khối óc để tạo nên những làng nghề" - ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức chia sẻ.

Tổ chức ở Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (số 19C, Hoàng Diệu, Ba Đình), không gian Liên hoan được chia thành 9 khu với 285 gian hàng, bao gồm khu sân khấu chính; khu làng nghề truyền thống Hà Nội; khu trưng bày của Sở Du lịch và Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành phố và làng nghề trong cả nước; khu dành cho các doanh nghiệp nghề truyền thống; khu ẩm thực; khu dành cho các đơn vị tài trợ; khu quảng bá văn hóa, hình ảnh du lịch Hà Nội và khu trò chơi dân gian. Trong khuôn khổ Liên hoan cũng sẽ diễn ra một số hoạt động, như: Tôn vinh làng nghề truyền thống tiêu biểu; rước tổ nghề; các chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp cùng các sản phẩm nghề truyền thống; hội thảo với chủ đề "Làng nghề Việt Nam gắn với phát triển du lịch và hội nhập quốc tế". Tại Liên hoan còn có các hoạt động giới thiệu các sản phẩm du lịch, các tour, tuyến đến các làng nghề của các hãng lữ hành, cơ sở lưu trú và các doanh nghiệp vận chuyển trên cả nước.

Kéo khách đến với làng nghề

Tham dự Liên hoan, du khách sẽ không chỉ được tìm hiểu cách thức làm ra một sản phẩm thủ công truyền thống từ khâu chọn nguyên liệu, sản xuất và đi vào đời sống, mà còn được tham gia vào một số công đoạn dưới sự hướng dẫn của những người thợ giỏi, tinh hoa của Hà Nội và đất nước. Đồng thời, du khách sẽ được khám phá hai làng nghề tiêu biểu của Hà Nội là lụa Vạn Phúc (Hà Đông) và gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm) khi tham gia chương trình du lịch chuyên đề về phố nghề, làng nghề của Hà Nội.

Liên hoan được Ban tổ chức kỳ vọng là hoạt động góp phần giới thiệu, bảo tồn, tôn vinh và phát triển các làng nghề thủ công truyền thống gắn với du lịch của Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong cả nước. “Tuy nhiên, Liên hoan chỉ có thể mô tả lại không gian, cảnh quan của các làng nghề. Điều chúng tôi muốn nhắn gửi tới du khách là nếu các bạn muốn trải nghiệm thực tế các hoạt động của làng nghề từ thời xa xưa cho đến ngày nay, thì hãy đến với các làng nghề của Hà Nội và Việt Nam. Chính vì thế, tại Liên hoan, các doanh nghiệp du lịch và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp để tạo tour, tuyến đến các làng nghề của Hà Nội, kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của du khách để xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề tốt nhất trong tương lai, đúng theo chỉ đạo của TP Hà Nội” - ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam năm 2016 diễn ra từ ngày 29-9 đến 2-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo đà cho du lịch làng nghề phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.