Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo khu phố cổ màu thiên thanh đẹp như tranh vẽ

Tuấn Kiệt| 18/09/2016 09:37

(HNMO) -  Đó là Khu phố cổ Chefchaouen ở Maroc, bên bờ Địa Trung Hải. Đến đây, du khách sẽ rất dễ dàng bị lạc vào mê cung của những con hẻm màu xanh dịu mát, tất cả từ sàn đến mái các ngôi nhà đều trong sắc thái khác nhau của màu xanh thiên thanh. 

Chefchauen hay Chauen, Xauen là một khu tự quản và thành phố ở Maroc, thủ phủ tỉnh Chauen. Thành phố tọa lạc ở tây bắc quốc gia, ở chân đồi của Rif gần Tetouan, trong khu vực của Tangier Tetouan, cách bờ biển Địa Trung Hải khoảng 30km. Thành phố có 35.709 cư dân

Mất khoảng 2 giờ lái xe từ Tangier, qua những ngọn đồi màu mỡ trồng ô liu, vả và cây hạnh nhân, với những đàn dê được người dân chăn thả thong dong.

Cho đến thế kỷ 19, đây là một thành phố phi Hồi giáo.

Có ý kiến cho rằng sở dĩ người dân chọn màu xanh là biểu tượng của thiên đường hoặc để đuổi muỗi, tùy theo người bạn hỏi. Nhưng cũng có người cho rằng đơn giản chỉ là màu xanh sẽ tốt hơn cho mắt so với màu trắng thường được sử dụng trong các nền văn hóa Địa Trung Hải khác, và vì nó không tương phản ánh sáng mặt trời.

Khu phố cổ của Chefchaouen thu hút nhiều du khách bởi nền văn hóa độc đáo và các căn nhà, lối đi nơi đây đều sơn màu thiên thanh mát dịu.

Những con ngõ nhỏ và vắng người của Chefchaouen có nhiều góc tĩnh lặng cho du khách đắm mình trong tưởng tượng.

Hằng năm, người dân ở đây lại sơn mới các ngôi nhà của mình.

Những con ngõ hẹp màu thiên thanh với những bậc thang dốc trở thành đặc trưng không thể quên về khu phố cổ này.

Đến đây, du khách dễ dàng bị lạc vào mê cung của những con hẻm màu xanh, từ tường xanh, trời xanh, bậc thang xanh...

Những di dân người Hồi giáo tới sống ở đây vào những năm 1930 đã sơn các ngôi nhà màu xanh. Và khu phố cổ này được gọi là “viên ngọc trai xanh”.

Từ chiều tối, thành phố xanh được nhuốm thêm sắc cam, vàng bởi ánh sáng của những đèn điện như điểm thêm nét kỳ diệu của nó. Ở đây về đêm khá im lặng và không khí mát mẻ.

Những con ngõ màu xanh dịu cho cảm giác thật bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo khu phố cổ màu thiên thanh đẹp như tranh vẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.